Từ năm 2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1315/QĐ-TTg, trong đó có quy định cấm hoàn toàn việc quảng cáo, khuyến mại thuốc lá. Thế nhưng trong thực tế các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc lá vẫn cố tìm cách lách luật. Vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá diễn ra không những phổ biến mà còn hết sức tinh vi.
Hình thức vi phạm phổ biến nhất là sử dụng tủ kệ, xe đẩy, hộp trưng bày nhãn hiệu, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá; ô che có gắn nhãn hiệu, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá; gạt tàn, bật lửa có gắn nhãn hiệu, màu sắc, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá. Hầu hết những người bán thuốc lá lẻ hoàn toàn không biết là đang vi phạm pháp luật. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chưa chú trọng tuyên truyền, giải thích và kiểm tra, xử phạt để người dân biết việc quảng cáo thuốc lá là vi phạm. Đáng ngại hơn, các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá đã đầu tư trực tiếp cho những người bán lẻ như cấp xe đẩy có màu sắc, logo nhãn sản phẩm thuốc lá; đưa những người bán lẻ trở thành nhân viên quảng cáo, tiếp thị cho các sản phẩm thuốc lá của họ. Thậm chí có phim truyện Việt Nam đã đưa hình ảnh các nhân vật mời nhau hút thuốc, cố ý quay cận cảnh bao thuốc. Đó là cách quảng cáo tinh vi và thiếu trách nhiệm.
Do vậy, các cơ quan chức năng cần mạnh tay ngăn chặn và xử lý việc quảng cáo thuốc lá trá hình, có biện pháp chế tài hữu hiệu.
Phạm Văn Ký