Đã 10 tháng trôi qua kể từ ngày Cienco 4 đưa phương tiện, máy móc và vật liệu vào thi công mộ số hạng mục đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, gần 140 hộ dân của thôn Kỳ Long và Kỳ Lam (xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) than trời vì nhà bị nứt. Thế nhưng, nhiều tháng trôi qua, mặc dù đã gửi đơn lên nhiều cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Xe siêu trọng chạy đường thôn
Sáng 20-2, chúng tôi tìm về thôn Kỳ Long và Kỳ Lam (xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để tìm hiểu những bức xúc của 139 hộ dân có nhà bị nứt do xe siêu trường siêu trọng vận chuyển thiết bị, vật liệu cho Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), nhà thầu xây dựng cầu Kỳ Lam, một trong những hạng mục của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây ra.
Con đường bê tông nông thôn dân sinh rộng chừng 7m nối từ đường ĐT 609 đến cầu Kỳ Lam bụi mịt mù. Mặt đường bê tông bị nứt gãy phủ bụi đất dày được xe tưới nước lên tạo nên những ổ gà sệt bùn nhão. Đầu đường, nhiều xe đầu kéo chở sắt thép, xe cẩu, xe bồn chở xi măng bột nối đuôi nhau, phía trước là hai cổng barie được dựng bằng tre có treo biển “cấm xe chở vật tư lưu thông” do người dân dựng tạm. Dù đang ngày mùa nhưng 5 ngày qua, người dân phải ở nhà canh không cho xe tải siêu trọng qua lại.
Dẫn chúng tôi tận mắt chứng kiến những vết nứt ngang dọc, có những vết xé toác tường trong ngôi nhà của mình, ông Nguyễn Đình Phương (54 tuổi, trú tổ 9 thôn Kỳ Lam) bức xúc: Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng đường cao tốc của Đảng, Nhà nước, nhưng việc xe siêu trọng nặng hàng chục tấn mà chạy vào đường bê tông dân sinh, làm nứt nhà dân là không được. Trước đây, chúng tôi đã hiến đất mở đường nhưng chúng tôi không thể hiến nhà được. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng phải kiểm tra nhà cửa của dân bị nứt, phải cam kết sửa chữa như thế nào thì chúng tôi mới cho chạy lại.
Cạnh nhà ông Phương, ngôi nhà cấp 4 kiên cố của gia đình anh Nguyễn Duy Bình (38 tuổi) cũng chằn chịt những vết ngang dọc. Nghiêm trọng hơn, những dầm bê tông và sàn bê tông hiên trước bị nứt gãy nghiêm trọng. Đối diện nhà anh Bình là ngôi biệt thự 2 tầng của ông Nguyễn Đình Trúc (53 tuổi) vừa xây năm 2011.
Theo ghi nhận của PV SGGP, ngôi của ông Trúc xuất hiện nhiều vết nứt gãy dầm, sàn bê tông; trên tường gạch cũng dọc ngang vết nứt. Ông Trúc bức xúc: “Tôi mới xây ngôi nhà này hồi năm 2011 với 800 triệu đồng, vậy mà xe công trình chạy mấy tháng là dầm sàn và tường đều bị nứt gãy. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền, lên Ban quản lý công trình nhưng không được giải quyết”.
Thực trạng trên cũng là tình cảnh của 139 hộ dân của hai thôn Kỳ Lam và Kỳ Long hiện nay.
Sớm giải quyết để đảm bảo tiến độ
Để tìm hiểu tận tường sự việc, chúng tôi tìm đến Ban quản lý công trình của Cienco 4 đóng tại đoạn cầu Bình Long (trên đường ĐT 609, Điện Thọ, Điện Bàn), nhưng khi thấy phóng viên, người trưởng ban (tên Phúc) ở đây vừa bước xuống xe là quay lưng đi luôn. Gọi điện thoại thì ông Phúc không bắt máy.
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Úc, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, thừa nhận việc xe siêu trường, siêu trọng của nhà thầu Cienco 4 chạy qua đường bê tông dân sinh làm nứt nhà dân là có thật.
Vừa qua, tỉnh Quảng Nam và huyện Điện Bàn đã mời đơn vị tư vấn – kiểm định độc lập là Trung tâm Tư vấn - Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Quảng Nam (thuộc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam) để xác định mức độ thiệt hại. Đơn vị này đã phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đo xung chấn ở tuyến đường và xác định xung chấn từ 10 - 20m ở hai bên con đường, trong đó từ 0 - 10m là chấn động mạnh, từ 10 - 20m là chấn động yếu dần.
Hiện đơn vị đã xác định, đánh dấu vết nứt của 139 ngôi nhà trên dọc tuyến, trong đó có 4 hộ có vết nứt lớn tại dầm, sàn, xi-nô, hiên nhà…
Để giải quyết vấn đề này, theo ông Trần Úc, UBND tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Điện Bàn yêu cầu nhà thầu Cienco 4 ký quỹ 3,1 tỷ đồng để sữa chữa nhà cửa của dân. Sắp đến, UBND huyện sẽ tổ chức họp dân để công khai quy trình, lộ trình xử lý khắc phục sự cố, đồng thời vận động nhân dân không nên ngăn cản vì nhà thầu Cienco 4 đã ký quỹ để khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, huyện lập 1 tổ kiểm tra cộng đồng do xã quản lý để kiểm soát xe chạy không quá 2km/giờ, xe siêu trọng ra vào phải có giấy phép và không được lưu thông sau 21 giờ hàng ngày.
Trả lời về việc tại sao sử dụng đường dân sinh chỉ cho phép tải trọng 18 tấn cho xe siêu trọng lưu thông, ông Trần Úc cho biết, trước khi sử dụng huyện đã yêu cầu nhà thầu gia cường cho toàn bộ cầu cống trên tuyến để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, việc gia cường cầu cống trên toàn tuyến đến nay vẫn chưa thực hiện, trong khi xe siêu trường siêu trọng đã chạy từ 10 tháng qua và đã gây ra nhiều hệ lụy cho nhân dân cũng như làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
NGUYÊN KHÔI