Quảng Ngãi: Bệnh viện để người nhà và dịch vụ mai táng tự thỏa thuận lo chôn cất là sai quy định

Ngày 10-3, liên quan đến việc nhiều thân nhân người mất do Covid-19 phải tốn 20-60 triệu đồng để lo hậu sự, ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, cho biết việc bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi để người nhà và dịch vụ mai táng tự thỏa thuận để lo chôn cất là sai quy định.

Thời gian qua, thân nhân của người mất do Covid-19 rất bức xúc khi họ phải tốn 20-60 triệu đồng để lo hậu sự khi chẳng may người thân tử vong khi đang điều trị tại bệnh viện. Việc này xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi khiến nhiều người rất lo lắng khi họ chưa nguôi nỗi đau mất người thân lại phải gồng gánh chi phí trả nợ mai táng.

Ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Sau khi bệnh nhân mất vì Covid-19 tại bệnh viện, việc bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi để người nhà và dịch vụ mai táng tự thỏa thuận để lo chôn cất là sai quy định.

“Theo quy định, người bệnh mất khi đang điều trị tại 2 cơ sở là Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 và Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi, nơi được tỉnh trưng dụng điều trị bệnh nhân Covid-19, thì chi phí mai táng sẽ do Nhà nước chi trả”, ông Báy nói.

Quảng Ngãi: Bệnh viện để người nhà và dịch vụ mai táng tự thỏa thuận lo chôn cất là sai quy định ảnh 1 Quảng Ngãi chỉ có 2 cơ sở được trưng dụng điều trị bệnh nhân Covid -19 là bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 đang hoạt động

Theo ông Báy, việc thân nhân và dịch vụ mai táng tự thương lượng để mai táng, mặc dù là sai nhưng không thể xử lý được bởi đã có sự thỏa thuận giữa người nhà và dịch vụ mai táng.

Một trong những nguyên nhân dịch vụ mai táng vào Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi để lo hậu sự có một phần do bệnh viện thiếu nhân sự.

Ông Báy cho biết thêm, bệnh viện có đề nghị bổ sung nhân sự để vận chuyển người mất do Covid-19 nhưng hiện nay rất khó giải quyết, trong khi đó, nhân viên y tế thì không có bộ phận để làm nhiệm vụ mai táng.

Ông Báy cũng chia sẻ thêm, ngoài các trường hợp tử vong do Covid-19 khi đang điều trị tại 2 cơ sở điều trị trên được Nhà nước chi trả, thì việc các trường hợp tử vong bên ngoài cộng đồng mà không vào bệnh viện thì chi phí mai táng, Nhà nước không chi trả. Hiện tại, tất cả vật tư y tế, xét nghiệm, sinh phẩm, tỉnh Quảng Ngãi chỉ lo cho 2 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 này.

Liên quan đến các đề nghị của bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Ngãi về đầu tư nhà đại thể, ông Báy cho biết: Lúc xây dựng bệnh viện đã có nhà đại thể, còn xe vận chuyển thì vẫn sử dụng xe cứu thương. Đối với việc bổ sung nhân sự để lo vận chuyển người mất do Covid-19 thì không thể giải quyết được. Nếu có kiến nghị cũng không giải quyết được vì bây giờ cần xin nhiều vật tư, thiết bị y tế như máy thở, thuốc… để lo điều trị bệnh nhân Covid-19 cần thiết hơn.

Tin cùng chuyên mục