Quảng Ngãi: Hàng ngàn hộ dân ven biển thiếu nước sạch

Hiện nay, các giếng tại xã Tịnh Khê đều bị nhiễm mặn, nhiễm phèn trắng, người dân đều sử dụng máy lọc nước hoặc mua nước về sử dụng. 
Hệ thống cấp nước sạch Khê Kỳ đầu tư dẫn nước sạch cho 2 xã Tịnh Kỳ và Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi); thế nhưng tại xã Tịnh Kỳ, đường ống dẫn nước từ hệ thống cấp nước sạch chỉ đấu nối tại các trục đường chính, còn các lối hẻm thì không có đường ống, người dân tự bỏ kinh phí đấu nối nhưng chi phí cao nên người dân phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nhiều gia đình đã đi mua nước về dùng vì nước giếng bị nhiễm phèn, cạn kiệt trong mùa nắng nóng.
Bà Nguyễn Thị Lài (thôn An Kỳ) cho biết: “Đường ống không kéo tới các hộ dân trong lối hẻm, còn nước giếng thì bị nhiễm phèn nên chỉ còn cách đi mua nước đóng bình về uống”. Bà Lài có giếng đào, nước giếng bị nhiễm phèn nặng, phèn có màu trắng, đóng vón cục lắng xuống, nước có vị lợ.
Quảng Ngãi: Hàng ngàn hộ dân ven biển thiếu nước sạch ảnh 1 Bà Lài (thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ) lấy chất đóng cặn của nước nhiễm phèn dưới đáy bể nước sinh hoạt từ giếng nước gia đình. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Để có nước dùng, bà Lài phải đi mua nước đóng bình 20 lít về uống, chi 14.000 đồng/bình chỉ dùng để uống nước, còn để nấu ăn, bà Lài đi mua nước tại các điểm cấp nước tư nhân là 2.000 đồng/30 lít để chở về, còn nếu nhờ người chở đến tận nhà thì dao động từ 7.000-8.000 đồng. “Các điểm này họ dùng nước giếng, nước khoan… không bị nhiễm mặn, phèn bơm lên và người dân đến lấy vận chuyển về nhà, việc tắm giặt trong nhà thì dùng nước giếng nhiễm phèn và tắm giặt lại nước cuối bằng nước mua về”.

Còn bà Võ Thị Thủy (thôn An Kỳ) sử dụng nước giếng khoan tại nhà, nhưng vì nước bị nhiễm phèn nên bà Thủy thường xuyên thay lõi máy lọc nước, cứ 2 tháng bà thay 1 lần để làm sạch nước, như nhiều gia đình xóm Kỳ Đông, bà cũng mua nước đóng bình để sử dụng trong gia đình.

Quảng Ngãi: Hàng ngàn hộ dân ven biển thiếu nước sạch ảnh 2 Trưởng thôn An Kỳ cũng đóng giếng khoan và tiến hành lọc nước để sử dụng vì chưa được đấu nối nước sạch từ hệ thống cấp nước. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Vũ Xuân Đoàn, Trưởng thôn An Kỳ, cho biết: “Thôn An Kỳ có khoảng 1.076 hộ, đường ống nước dẫn về thôn chỉ đủ cung cấp cho 60% số hộ, còn lại vẫn chưa có nước từ hệ thống cấp nước sạch Khê Kỳ, trong khi đó, nước thôn đa số bị nhiễm phèn”. Ông Đoàn cũng sử dụng giếng nước khoan sâu 10m, qua hệ thống lọc để lấy nước sinh hoạt trong gia đình.

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, toàn xã có 2.516 hộ nhưng đến giờ này hệ thống cấp nước Khê Kỳ chỉ cấp được cho trên 700 hộ. Ông Thanh nói: “Chủ yếu là do nguồn kinh phí, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh chỉ đầu tư các tuyến chính, xã đã vận động người dân thực hiện nguồn xã hội hóa kéo nước về nhà dân trong các lối hẻm nhưng chi phí cao nên người dân rất khó để đưa nước về. Nắng nóng xảy ra thiếu nước, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn nên một số điểm cấp nước tư nhân bơm nước ở nơi không bị nhiễm mặn, phèn để người dân đến mua, vì thế giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho hơn 300 hộ nữa”.

Hiện nay, các giếng tại xã Tịnh Khê đều bị nhiễm mặn, nhiễm phèn trắng, người dân đều sử dụng máy lọc nước hoặc mua nước về sử dụng. Ông Thanh nói: “Ít nhất có 45% hộ dân chưa có nước sạch để dùng, xã đã nhiều lần tiếp xúc cử tri, kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư nguồn nước sạch đưa về cho các địa phương ven biển vì hầu hết các xã ven biển đều gặp tình trạng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, trong đó có xã Tịnh Kỳ”.

Tin cùng chuyên mục