Quảng Ngãi: Kiến nghị hỗ trợ chi phí mai táng cho người tử vong vì Covid-19

Ngày 24-3, liên quan đến việc người thân trả phí mai táng người mất do Covid-19 tại Quảng Ngãi với giá “cắt cổ” trong thời gian vừa qua, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo tình hình thực hiện công tác mai táng người bệnh Covid-19 tử vong trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, việc thực hiện công tác mai táng người bệnh Covid-19 tử vong tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Quảng Ngãi - cơ sở 2 điều trị Covid-19, nhân viên y tế của bệnh viện tiến hành xử lý thi hài, khử khuẩn và vận chuyển thi hài từ buồng bệnh đến nhà đại thể, người nhà phối hợp với nhân viên y tế bệnh viện tiến hành khâm liệm thi hài dưới sự hướng dẫn và giám sát của nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo Quy trình của Bộ Y tế. Sau đó, thông báo cho chính quyền địa phương (nơi cư trú của người bệnh tử vong) và người nhà về kế hoạch đưa thi hài về địa phương mai táng.
Thời gian trước tháng 11-2021, việc xử lý, khâm liệm, vận chuyển thi thể bệnh nhân tử vong được nhân viên y tế bệnh viện trực tiếp thực hiện, quan tài do người nhà bệnh nhân mua, chính việc này đã ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe và tâm lý của đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện trong thời gian dài.  
Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Quảng Ngãi - cơ sở 2 điều trị Covid-19

Từ tháng 11-2021 đến nay, số ca bệnh Covid-19 tử vong tăng nhanh, nhân viên y tế tại bệnh viện không thể đảm đương được việc khâm liệm, vận chuyển và xử lý thi thể. Trước những nhu cầu và nguyện vọng của người nhà bệnh nhân được sử dụng dịch vụ mai táng để lo hậu sự của người thân được chu đáo, bệnh viện đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trên đến Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để cùng tháo gỡ. Theo đó, Phòng Y tế TP Quảng Ngãi (địa phương có bệnh nhân tử vong cao) đã giới thiệu cơ sở mai táng cung cấp dịch vụ hỗ trợ mai táng trọn gói cho bệnh nhân tử vong do Covid-19.

Theo bệnh viện, việc dịch vụ mai táng vào cơ sở 2 điều trị Covid-19 chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, mục đích của dịch vụ là giảm áp lực cho bệnh viện. Trong quá trình dịch vụ mai táng tổ chức khâm liệm, xử lý thi thể, có 1 nhân viên của bệnh viện thực hiện việc theo dõi, giám sát hoạt động của cơ sở mai táng. Việc lựa chọn, thỏa thuận chi phí mai táng do người nhà bệnh nhân trực tiếp thỏa thuận với dịch vụ mai táng, bệnh viện không có chủ trương chọn dịch vụ mai táng nào, không biết có bao nhiêu dịch vụ mai táng, giá dịch vụ là bao nhiêu.

Sở Y tế tỉnh nhận xét, qua thông tin phản ánh của dư luận, hiện nay, tại cơ sở 2 điều trị bệnh nhân Covid-19 có 2 cơ sở dịch vụ mai táng hoạt động khi người nhà bệnh nhân yêu cầu mai táng bệnh nhân Covid-19 tử vong, về giá cả theo thỏa thuận của dịch vụ mai táng với người nhà bệnh nhân, bệnh viện hoàn toàn không tham gia.

Tuy nhiên, vì bệnh viện không có nhân lực phụ trách về mai táng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc mai táng còn thiếu, số ca tử vong thời gian qua tăng nhanh nên còn xảy ra nhiều thiếu sót trong việc thực hiện nhiệm vụ mai táng cho bệnh nhân Covid-19 tử vong, giải thích tư vấn cho người nhà chưa thực sự đầy đủ, cũng như chưa quản lý được việc dịch vụ mai táng hoạt động tại bệnh viện.

Theo Sở Y tế tỉnh, việc bệnh viện phối hợp với địa phương trong xử lý thi hài cũng gặp nhiều khó khăn vì Đội xử lý thi hài hiện nay không huy động được nhân lực do các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở lại bình thường nên các thành viên của Đội trở lại công việc của bản thân nên rất khó huy động khi có nhiệm vụ.

Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tham mưu xây dựng chính sách về hỗ trợ chi phí mai táng cho thân nhân, gia đình có bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh cho phép người dân nếu có nhu cầu được phép thuê người ngoài tham gia khâm liệm hoặc thuê các đơn vị dịch vụ mai táng tham gia vào công tác khâm liệm, vận chuyển, mai táng… cho người tử vong do Covid-19 dưới sự hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ của y tế về đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và quản lý về giá cả của các cơ quan có thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục