Quảng Ngãi: Nhà máy chế biến bột cá chưa thực hiện đúng quy định về môi trường

Ngày 15-11, liên quan đến việc Nhà máy chế biến bột cá gây ô nhiễm môi trường, Sở TN-MT vừa tiến hành kiểm tra và có báo cáo đến UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhà máy chưa thực hiện đúng nội dung quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hoàng Triều xây dựng Nhà máy chế biến bột cá đặt tại khu công nghiệp Sài Gòn-Dung Quất, đặt tại thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, với tổng diện tích là 11.606m2, công suất là 15 tấn bột cá/ngày. Từ tháng 1-2017, Nhà máy bắt đầu xây dựng và hoàn thành đưa vào thử nghiệm ngày 24-7. Khi Nhà máy đưa vào thử nghiệm đã gây bức xúc cho người dân xung quanh vì ô nhiễm mùi hôi thối.

Quảng Ngãi: Nhà máy chế biến bột cá chưa thực hiện đúng quy định về môi trường ảnh 1 Dân đổ đất trước Nhà máy gây ô nhiễm môi trường hồi đầu tháng 10

Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn kiểm tra, qua rà soát, một số máy móc, thiết bị chính phục vụ sản xuất, xử lý môi trường của Công ty có sự thay đổi so với dự án đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê quyệt trước đó, việc thay đổi 2 bộ thiết bị Tháp ngưng tụ gián tiếp và Tháp xử lý mùi và lọc bụi ướt (trong hệ thống xử lý mùi, khí thải) có xuất xứ từ Thái Lan thành Việt Nam là chưa có cơ sở kết luận hiệu quả xử lý của các thiết bị này.

Đồng thời, đối với nước thải sản xuất, công ty đã đầu tư hệ thống nước thải với công suất 100m3/ngày đêm, nước thải sau xử lý được tuần hoàn sử dụng cho quá trình xử lý khí thải, nhưng theo báo cáo ĐTM, thì nước thải sau khi xử lý sẽ được đấu nối trực tiếp vào hệ thống xử lý nước thải phân khu Sài Gòn-Dung Quất, theo báo cáo Công ty thì diện tích phần chìm, phần nổi của các bể xử lý có sự thay đổi so với báo cáo ĐTM.

Tại khu vực nạp liệu, đây là một trong các khu phát sinh mùi hôi của nhà máy. Tại đây Công ty chưa thực hiện đúng nội dụng báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa đầu tư hệ thống làm lạnh và các chụp hút. Mặc dù, Công ty có bố trí 1 ống hút mùi dưới hố thu gom nước rỉ nguyên liệu và bổ sung hệ thống phun sương bằng chế phẩm sinh học để khử mùi nhưng chưa được kiểm chứng hiệu quả thực tế.

Các công đoạn nghiền, sàng và làm mát bột cá thì bụi, khí thải và mùi từ công đoạn này chưa được thu về hệ thống xử lý khí thải của nhà máy là chưa đúng với nội dung báo cáo.

Đối với nội dung thay đổi và bổ sung một số công đoạn trong hệ thống xử lý mùi, khí thải, việc Công ty thay đổi không đầu tư ngăn oxy hóa bằng khí Ozone nhưng bổ sung hồ nước sục khí sau công đoạn xử lý Ozone, và bổ sung công đoạn đốt khí thải bằng lò đốt nguyên liệu chạy lò hơi chưa được Công ty cung cấp tài liệu, khoa học hoặc thực tiễn, để chứng minh hiệu quả xử lý của quy trình này. Do vậy, cần phải được chủ dự án kiểm chứng khi nhà máy hoạt động.

Sở TN&MT yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hoàng Triều rà soát lại toàn bộ các khu vực phát sinh bụi, mùi và khí thải trong quá trình hoạt động của Nhà máy để có biện pháp thu gom, xử lý triệt để. Trong đó, yêu cầu thu gom toàn bộ lượng khí thải, mùi phát sinh từ công đoạn nghiền, sàng và làm mát bột cá đưa về hệ thống xử lý khí thải tập trung của nhà máy theo đúng báo cáo ĐTM được phê duyệt.

Đối với các nội dung mà công ty bổ sung, điều chỉnh so với báo cáo ĐTM thì cần được kiểm chứng thực tế và thuê đơn vị quan trắc môi trường có chức năng đo đạc, lấy mẫu chứng minh tính hiệu quả xử lý.

Đồng thời, Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Bình Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại với nhân dân thôn Trung An, xã Bình Thạnh.

Tin cùng chuyên mục