Quảng Ngãi vừa chống dịch vừa đảm bảo hoạt động tại cảng cá

Sau chuyến biển trở về, ngư dân thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định. Trong khi đó, để đảm bảo hoạt động buôn bán cá diễn ra thuận lợi, Ban Quản lý (BQL) cảng cá và ngư dân cùng nhau tích cực phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo hàng hóa xuất - nhập bến.
“Bán giúp cá” cho tàu về bến
Tàu cá QNg-91071 TS cập cảng cá Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) sau chuyến khai thác cá cơm từ đảo Côn Sơn (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trở về. Các thuyền viên, thuyền trưởng đã thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định tại Trạm Kiểm soát biên phòng cảng Sa Kỳ. Toàn bộ cá cơm trên tàu được giao cho người thân của các thuyền viên, thuyền trưởng đưa tàu vào cảng Tịnh Kỳ để bán giúp.
Quảng Ngãi vừa chống dịch vừa đảm bảo hoạt động tại cảng cá ảnh 1 Tàu cá QNg-91071 TS cập cảng Tịnh Kỳ, trong khi ngư dân trên tàu đang ở Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ và chuẩn bị đi cách ly theo quy định thì các ngư dân tại địa phương đã giúp chạy tàu vào cảng và bán cá cho thương lái. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngư dân Võ Văn Quý (xã Tịnh Kỳ) cho biết: “Tàu QNg-91071 TS đi 13 người vừa vào đến Trạm và được Trạm thông báo thực hiện cách ly y tế. Ngay lập tức, chúng tôi nhận điện thoại của các anh em trên tàu ra tiếp nhận tàu đưa vào cảng để đi bán cá giúp”.

Ngư dân Quý cho biết: “Nguồn cá mùa này rất khan hiếm, để có nguồn cá cơm thì tàu đi xa đến vùng biển các tỉnh phía Nam. Sau khi khai thác, tàu lại không thể đưa cá lên cảng tại các tỉnh bạn vì dịch Covid-19 nên phải cố gắng chạy về cảng ở quê nhà”.

Cũng theo ông Quý, các ngư dân trên vùng biển đều là anh em với nhau, nên giúp nhau đưa tàu vào cảng, hỗ trợ giúp đỡ thường xuyên.

Tàu QNg-91071 TS khai thác được 1 tấn cá, giá bán cá cơm chỉ còn 20.000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động nghề cá thường xuyên, các tàu vẫn tích cực ra khơi bám biển nhưng cũng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Quảng Ngãi vừa chống dịch vừa đảm bảo hoạt động tại cảng cá ảnh 2 Các thương lái có mặt trên cảng cá để thu mua cá cơm từ tàu QNg-91071TS vừa cập cảng, tất cả đều tuân thủ quy định 5K tại nơi đông người. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngư dân Nguyễn Quốc Huy (tàu QNg-91678TS, xã Tịnh Kỳ) cho biết: “Do dịch, nguồn thu nhập của ngư dân cũng giảm, ngày trước có thể kiếm 500.000/ngày thì nay chỉ còn 300.000/ngày nhưng chúng tôi kiên trì bám biển để đảm bảo kinh tế gia đình”.

Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng cá

Để thủy hải sản vào cảng, trước khi tàu vào cảng sẽ qua Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ thực hiện khai báo y tế, test nhanh cho các ngư dân trên tàu cá.

Ông Nguyễn Hoàng Minh Phú, Phó trưởng BQL phụ trách cảng cá Tịnh Kỳ, cho biết: “BQL phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng cá, thường xuyên nhắc nhở người dân ra vào cảng”.

Từ ngày 1-8 đến ngày 25-8, lượng hàng hóa qua cảng Tịnh Kỳ đạt hơn 512 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do các tàu nghỉ mùa trăng, một số tàu có người đi cách ly.

Tại cảng cá Tịnh Kỳ cũng tập trung lượng xe tải, xe đông lạnh đến cảng để bốc dỡ cá, cấp đông, trong các phương tiện đến cảng có xe tải, xe đông lạnh chạy đường dài.

Quảng Ngãi vừa chống dịch vừa đảm bảo hoạt động tại cảng cá ảnh 3  Xe tải, xe đông lạnh tập trung rất đông về cảng để chở cá, do vậy, công tác phòng, chống dịch cần phải đảm bảo nhằm tránh nguy cơ lây bệnh từ tài xế đường dài. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Để tránh nguy cơ dịch Covid-19 từ các tài xế đường dài, ông Phú cho biết: “Chúng tôi cũng phối hợp địa phương kiểm soát nguồn xe ngoài tỉnh vào, thực hiện khai báo y tế. Ban Quản lý cảng cá Tịnh Kỳ đã yêu cầu 100% các tài xế ngồi trên xe, không xuống xe tại cảng”.

Các xe tải, xe đông lạnh tập trung tại cảng cá Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) sáng 25-8. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Trần Lê Hồng Sơn, Giám đốc BQL các Cảng cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết, BQL cảng cá địa phương cũng phối hợp địa phương để tham gia trực và tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 5.500 tàu cá, trong đó hơn 3.000 tàu công suất từ 90CV trở lên đánh bắt xa bờ ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, sản lượng đánh bắt thủy sản giảm hơn so cùng kỳ. Từ đầu năm đến cuối tháng 7-2021, sản lượng thủy sản đạt 15.699 tấn, chỉ đạt 77% so với cùng kỳ năm trước, đạt 52,3% so với kế hoạch năm 2021.

Tin cùng chuyên mục