Quảng Trị ngừng cách ly tập trung đối với người về từ vùng dịch

Tỉnh Quảng Trị quy định đối với người đến từ "vùng cam" và "vùng đỏ" tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày thay vì trước đó phải cách ly tập trung 7 ngày.

Ngày 12-1, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có công văn điều chỉnh hướng dẫn tạm thời về cách ly, xét nghiệm đối với người đến từ vùng dịch gửi các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Quảng Trị ngừng cách ly tập trung đối với người về từ vùng dịch ảnh 1 Quảng Trị đón người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê do ảnh hưởng dịch Covid-19 trong năm 2021
Theo đó, tất cả người đến từ "vùng đỏ" (cấp độ 4) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm khi vào tỉnh. Đối với người đến từ "vùng cam" (cấp độ 3) phải xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

Biện pháp cách ly, xét nghiệm đối với người di chuyển từ các địa phương khác đến tỉnh Quảng Trị:

Đối với người đến từ "vùng xanh" (cấp độ 1) thì không bị hạn chế đi lại, thực hiện khai báo y tế điện tử.

Đối với người đến từ "vùng vàng" (cấp độ 2) đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng) thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày kể từ ngày đến, về địa phương và thông báo cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày đến, về địa phương và tiếp tục hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Đối với người đến từ "vùng cam" (cấp độ 3) và "vùng đỏ" (cấp độ 4) đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K, nếu có các triệu chứng nghi ngờ thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K.

Đối với những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Trường hợp cách ly tại nhà nếu không đáp ứng yêu cầu theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12-3-2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19 và Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14-7-2021 của Bộ Y tế thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện quyết định các phương án tổ chức cách ly tại nhà phù hợp với địa phương hoặc báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức cách ly tập trung.

Tin cùng chuyên mục