Quảng Trị: Nhiều cây xà cừ trong sân trường bị cắt trụi, cưa hạ

Ngày 28-2, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhiều cây xanh trong khuôn viên Trường Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) Tân Hợp (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bị cắt tỉa trơ trụi, chỉ còn lại thân và gốc cây, nhiều cây bị cưa hạ.

Theo thông tin phản ánh từ người dân và phụ huynh, nhiều cây xanh trong sân Trường TH và THCS Tân Hợp chủ yếu là cây xà cừ lâu năm tạo quang cảnh xanh mát, là kết quả của nhiều thế hệ học sinh, thầy cô trồng và chăm sóc đã bị nhà trường cắt tỉa quá mức dẫn đến trơ trụi, gây bức xúc.

Quảng Trị: Nhiều cây xà cừ trong sân trường bị cắt trụi, cưa hạ ảnh 1 Nhiều cây xà cừ trong sân Trường TH và THCS Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bị cắt tỉa trơ trụi khiến nhiều người bức xúc
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, người dân trên địa bàn, bức xúc cho biết: “Riêng bản thân đồng tình với việc cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên Trường TH và THCS Tân Hợp để đảm bảo an toàn cho học sinh, thầy cô. Tuy nhiên, qua cách cắt tỉa cây xanh của nhà trường vừa qua làm phụ huynh, người dân không khỏi xót xa. Nhiều cây bị cắt ngang chỉ còn trơ lại thân và gốc, có cây bị cưa hạ ngang gốc".
"Đồng ý là cắt tỉa, nhưng phải cắt tỉa như thế nào, thời điểm nào cho phù hợp. Những cây xà cừ trồng hàng chục năm mới lên được, giờ cắt trụi hết như thế thì khi nào mới xanh trở lại”, ông Sơn chia sẻ.
Quảng Trị: Nhiều cây xà cừ trong sân trường bị cắt trụi, cưa hạ ảnh 2 Một gốc cây trong khuôn viên trường bị cưa hạ
Được biết, việc cắt tỉa cây được Trường TH và THCS Tân Hợp thực hiện vào ngày 23-2, khi học sinh học trực tuyến. Tất cả có khoảng 9 cây bị cắt tỉa, trong đó có 3 cây bị cắt ngang gốc, còn lại là cắt tỉa cành. Các cây bị cắt tỉa chủ yếu là cây bàng, xà cừ.
Quảng Trị: Nhiều cây xà cừ trong sân trường bị cắt trụi, cưa hạ ảnh 3 Cây bị cắt tỉa trơ trụi
Trao đổi về việc cắt tỉa cây xanh khiến nhiều phụ huynh và người dân trên địa bàn không khỏi bức xúc, ông Nguyễn Trọng Hùng, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Tân Hợp cho hay: Căn cứ tình hình thực tế cho thấy hệ thống cây xà cừ trong trường quá cao, thầy cô cũng nhiều lần phản ánh cành cây rớt, gây nguy hiểm cho học sinh. Mục đích của nhà trường là cắt tỉa cành để cây lên lại tán cho đẹp, còn cây bị cắt hạ ngang gốc là do cây đã chết, có rễ cây phát triển làm ảnh hưởng tới công trình hàng rào.

“Trước khi tiến hành, nhà trường cũng đã tham khảo các trường khác trên địa bàn. Nhiều trường cắt thấp hơn nên sau này, cây lên lại tán vừa xanh, vừa thấp đảm bảo an toàn cho học sinh. Hệ thống cây xanh của trường cao nên rất nguy hiểm. Ở khu vực này có gió, nhiều cây bị chết dần nên nhà trường có chủ trương cắt tỉa để đảm bảo an toàn và bảo vệ cây”, ông Hùng cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục