Quảng Trị: Nhiều dự án điện gió triển khai chậm tiến độ

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 12 dự án điện gió đang triển khai thi công, nhưng đến nay chỉ mới có 2 dự án đã hoàn thành xây lắp, các dự án còn lại đều chậm so với tiến độ đề ra.

Ngày 22-11, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 12 dự án điện gió đang triển khai với tổng công suất 454MW. Tuy nhiên, chỉ có 2 dự án đã hoàn thành công tác xây lắp, các dự án còn lại đều chậm so với tiến độ đề ra.

Quảng Trị: Nhiều dự án điện gió triển khai chậm tiến độ ảnh 1 Nhà máy điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị)
Theo đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 12 dự án điện gió đang triển khai với tổng công suất 454 MW. Tuy nhiên, chỉ có 2 dự án là Nhà máy điện gió Hướng Linh 3 và Hướng Linh 4 với công suất 30 MW/nhà máy đã hoàn thành công tác xây lắp, đang chờ khung giá phát điện của cấp có thẩm quyền để triển khai đấu nối lên lưới điện quốc gia, thí nghiệm, hiệu chỉnh và chuẩn bị đưa vào vận hành thương mại.

Còn lại 10 dự án gồm: dự án Nhà máy điện gió Tân Hợp, Hải Anh, Hướng Phùng 1, LIG Hướng Hóa 1, TNC Quảng Trị 1, TNC Quảng Trị 2, LIG Hướng Hóa 2, Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 đều chậm tiến độ đề ra.

Phần lớn các dự án chậm tiến độ vì những yếu tố bất lợi về thời tiết, dịch Covid-19 và công tác giải phóng mặt bằng. Còn có nguyên nhân còn đến từ cơ chế chính sách của Chính phủ khi không có cơ chế chuyển tiếp khuyến khích phát triển các dự án điện gió sau ngày 31-10-2021, dẫn đến, các nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng tín dụng để mua sắm thiết bị, triển khai dự án cầm chừng do chưa cơ chế, chính sách phát triển các dự án điện gió, trong đó có cơ chế giá mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Cũng theo Sở công thương, ngày 3-10-2022, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Đây là pháp lý quan trọng để chủ đầu tư các dự án điện gió có cơ sở triển khai đầu tư sau khi có khung giá phát điện áp dụng cho các dự án nhà máy điện gió được Bộ Công Thương phê duyệt. Sau khi có cơ chế chuyển tiếp, nếu vẫn có trường hợp dự án chậm tiến độ thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Trị đã có 19 dự án điện gió với công suất quy hoạch 723,2MW, công suất phát điện thương mại 671,1MW đã hoàn thành, đưa vào vận hành.

Tin cùng chuyên mục