Quảng Trị: Phát triển dược liệu gắn với chương trình OCOP

Ngày 21-6, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị phối hợp với Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tổ chức hội thảo công bố đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xúc tiến đầu tư sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Hội thảo công bố đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xúc tiến đầu tư sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Hội thảo công bố đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xúc tiến đầu tư sản xuất, chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2026, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu của đề án đến năm 2026 đưa diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh đạt 4.500ha. Trong đó trồng mới ít nhất 1.000ha, gồm 200ha quy mô tập trung và 800ha dưới tán rừng đối với những cây dược liệu đã khẳng định có hiệu quả, có khả năng nhân rộng, thị trường tiêu thụ ổn định. Xây dựng, nâng cấp 5 cơ sở ươm cây giống dược liệu để chủ động nguồn giống đảm bảo chất lượng. Xây dựng, nâng cấp ít nhất 10 cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu. Có thêm 15 – 20 sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ cây dược liệu, trong đó có ít nhất 1 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Đến năm 2030 phấn đấu đưa diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh lên trên 7.000ha. Trong đó trồng mới thêm ít nhất 2.500ha, gồm trồng mới với quy mô sản xuất tập trung 1.000ha, trồng dưới tán rừng 1.500ha. Nâng cấp và đầu tư mở rộng ít nhất 10 cơ sở ươm cây giống dược liệu. Xây dựng, nâng cấp thêm 10 cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm có nguồn gốc từ cây dược liệu. Có thêm 30 - 35 sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ cây dược liệu, trong đó có ít nhất 2 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Tổng kinh phí thực hiện đề án giai đoạn 2022 – 2026 là 52,928 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước là 30,5 tỷ đồng, cá nhân, tổ chức đối ứng 22,428 tỷ đồng. Giai đoạn 2027 – 2030, kinh phí thực hiện được huy động từ nguồn lực xã hội hóa, doanh nghiệp và người dân để thực hiện nhân rộng các kết quả đạt được nhằm hoàn thành mục tiêu đề án.

Quảng Trị: Phát triển dược liệu gắn với chương trình OCOP ảnh 1 Mô hình trồng dược liệu trên địa bàn huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho thu nhập cao
Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu thời tiết, với phương châm biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế phát triển, gắn phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và ngành nông nghiệp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, giá trị theo chuỗi liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất thông qua doanh nghiệp… để tạo sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất về chất lượng, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, tạo thêm nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, nhiều sản phẩm đã có thương hiệu, giá trị cao và có chổ đứng trên thị trường trong và ngoài nước như: Gạo hữu cơ Quảng Trị, cà phê Arabica Khe Sanh, Hồ tiêu Quảng Trị, các sản phẩm OCOP từ dược liệu.
Quảng Trị: Phát triển dược liệu gắn với chương trình OCOP ảnh 2 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và đại biểu tham dự hội thảo tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm từ cây dược liệu trên địa bàn tỉnh
Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh và đã có nhiều chính sách phát triển, bước đầu hình thành nhiều mô hình trồng, sản xuất và chế biến dược liệu thành công. Đến nay có hơn 34 sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ dược liệu được công nhận và thị trường đón nhận.

Tại hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 2 doanh nghiệp sản xuất dược liệu. Tổ chức ký kết 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác về hỗ trợ kỹ thuật, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm dược liệu tại Quảng Trị.

Dịp này, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do USAID tài trợ với 7 công ty và hợp tác xã trong ngành hàng dược liệu, trẩu, cà phê và keo cũng đã được tổ chức.

Tin cùng chuyên mục