Quét QR Code đi chợ

Đà Nẵng vừa triển khai thí điểm ứng dụng thẻ QR Code để kiểm soát người ra vào tại 4 chợ loại I, gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường để thuận lợi trong việc phòng chống dịch Covid-19.
Sử dụng thẻ QR Code tại chợ Phước Mỹ (Đà Nẵng)
Sử dụng thẻ QR Code tại chợ Phước Mỹ (Đà Nẵng)

Tại chợ đầu mối Hòa Cường (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), từ 2 hôm trước, mỗi hộ dân được UBND phường Hòa Cường Nam phát 3 thẻ có gắn QR Code để người dân sử dụng. Khác với khi sử dụng thẻ vào chợ kiểu thủ công, khách quét bằng ứng dụng cài đặt trên điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp với người kiểm soát.  

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng ban quản lý Chợ đầu mối Hòa Cường, cho biết, thẻ có đầy đủ thông tin của người đi chợ. Toàn bộ dữ liệu thông tin được cập nhật vào hệ thống Eticket Da Nang (eticket.danang.gov.vn) do Sở TT-TT TP Đà Nẵng quản lý. Dựa trên ngày giờ đi chợ, bộ phận chuyên môn sẽ truy vết được yếu tố dịch tễ nếu xuất hiện trường hợp nghi mắc Covid-19 có lịch trình đi lại liên quan đến các chợ trên địa bàn. Khi quét mã, thông tin người đi chợ sẽ được cập nhật lập tức trên hệ thống chứ không phải đếm thủ công như trước. 

Từ ngày 18-5 đến nay, người dân quận Sơn Trà đã quen dần với việc quét QR Code khi đi chợ tại chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Ghé chợ sau giờ làm, chị Hoàng Thị Anh Nhi (44 tuổi, trú 37 đường Tô Hiến Thành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) lấy điện thoại ra cho nhân viên quét QR Code trước khi vào chợ. Có hôm nhiều việc, quên thẻ, thay vì chạy về nhà như kiểu dùng thẻ thủ công, chị chỉ cần nhờ người thân chụp ảnh QR Code, gửi qua Zalo rồi dùng mã ấy vào chợ.

“Tôi lưu QR Code vào điện thoại, khi đi chợ chỉ cần đưa cho kiểm soát viên quét là xong. Áp dụng thẻ QR Code khi đi chợ mùa dịch rất thuận lợi, an toàn cho người dân và kiểm soát viên”, chị Anh Nhi nhìn nhận.

Ông Phan Mạnh Hân, Phó trưởng Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), cho biết, đối với trường hợp chưa có thông tin gia đình như người tạm trú, UBND các phường in phiếu trắng cũng có gắn mã để người dân điền đầy đủ thông tin và cập nhật lên hệ thống dữ liệu.

“Người dân vào chợ Phước Mỹ tập trung từ 8 giờ đến 9 giờ; lúc đó cổng kiểm soát buộc có 2 nhân viên trở lên để tiện kiểm tra thông tin trên thẻ, tránh để người dân bỏ phiếu trắng vào hộp”, ông Mạnh Hân cho biết.

Tin cùng chuyên mục