Chiều 29-10, các ĐBQH đã thảo luận tại tổ dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Đề nghị lấy phiếu tín nhiệm cả giám đốc sở
Đa số ý kiến ĐBQH tán thành việc cần thiết phải có nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm những người do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cho biết, cử tri rất đồng tình khi QH xây dựng cơ chế về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng cũng mong mỏi việc này cần phải làm một cách thực chất, hiệu quả. Nhiều ĐBQH ở đoàn TPHCM có chung nhận định rằng việc mở rộng phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm đối với tất cả những người giữ chức vụ do QH, HĐND hoặc phê chuẩn bao gồm các thành viên Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của QH, các ban của HĐND… là không cần thiết, quá dàn trải, dễ dẫn đến hình thức.
ĐB Trần Thanh Hải (TPHCM) đề nghị chỉ nên tập trung lấy phiếu tín nhiệm đối với 49 vị trí chủ chốt được QH bầu hoặc phê chuẩn. “Lấy phiếu ở phạm vi gọn và rõ mới đem lại hiệu quả” - ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) đồng tình.
Ở HĐND các cấp, nhiều ĐBQH đề nghị cần lấy phiếu tín nhiệm đối với giám đốc các sở, trưởng ngành ở địa phương. ĐB Nguyễn Thị Kim Tiến (TPHCM) cho rằng ở địa phương các sở là cơ quan hành pháp cụ thể, có vai trò rất quan trọng trong điều hành cũng như quản lý chính sách nên cần phải đưa vào diện lấy phiếu tín nhiệm hàng năm.
Với kinh nghiệm trong hoạt động HĐND ở địa phương, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, giám đốc sở và trưởng ngành có người không do HĐND bầu hoặc phê chuẩn, nhưng là những người có tác động trực tiếp tới tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và đời sống của nhân dân. Bà đề nghị với các chức danh không phải do HĐND bầu hoặc phê chuẩn vẫn lấy phiếu tín nhiệm hàng năm, nếu tín nhiệm thấp thì chuyển kết quả cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Tín nhiệm thấp cần bỏ phiếu bất tín nhiệm
Dự thảo Nghị quyết quy định có 4 mức trên phiếu lấy tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn là “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm trung bình”, “tín nhiệm thấp” và “chưa có ý kiến”. Nhiều ý kiến cho rằng không nên đưa mức “chưa có ý kiến” vào phiếu. Theo ĐB Huỳnh Minh Thiện, lấy phiếu tín nhiệm là để ĐBQH phát huy vai trò đại biểu của dân trong giám sát. Nếu bỏ phiếu mà không có chính kiến thì không đáp ứng được yêu cầu đặt ra. ĐB Trần Du Lịch đề nghị chỉ đưa 2 mức “tín nhiệm” và “không tín nhiệm” vào phiếu.
Nhiều ĐBQH cũng cho rằng, khi tín nhiệm thấp ở vòng “lấy phiếu” thì ở vòng 2 nên bỏ phiếu bất tín nhiệm, vì bản chất chính là thế chứ không phải là bỏ phiếu tín nhiệm. ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị nếu kết quả ở vòng lấy phiếu trên 50% “không tín nhiệm” thì cho nghỉ, và nếu quá 2/3 “tín nhiệm thấp” thì cũng đề nghị từ chức.
Trong khi đó, các ĐB Trần Dương Tuấn, ĐB Trần Xuân Hòa (Quảng Ninh) cho rằng khi người được lấy phiếu tín nhiệm mà bị đánh giá là không có tín nhiệm hoặc không quá 50% hay 2/3 đánh giá tín nhiệm thấp thì làm luôn quy trình miễn nhiệm. “Tránh chạy đêm, chạy hôm sau này” - ĐB Trần Xuân Hòa nói. Đồng tình với quan điểm này, các ĐB Đặng Đình Luyến, Vũ Viết Ngoạn (Khánh Hòa), Trần Đình Nhã (Thừa Thiên - Huế) cũng cho rằng, khi lấy phiếu tín nhiệm mà người lấy phiếu tín nhiệm bị đánh giá ở mức thấp thì QH, HĐND làm luôn quy trình bất tín nhiệm và từ đó có quy trình bãi nhiệm.
Nhóm PV
Giá đất phải do Nhà nước quy định
Sáng 29-10, Quốc hội (QH) đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về các dự án Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai; Luật Hòa giải cơ sở; Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh. QH cũng đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, Thành viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trình bày Tờ trình về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Giá đất được điều chỉnh linh hoạt
Theo dự án Luật Đất đai (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang trình bày tại phiên họp, bản Dự thảo sửa đổi lần này gồm 14 chương, 190 điều, chủ yếu sửa đổi các nội dung như: phạm vi điều chỉnh; quyền và trách nhiệm của Nhà nước đối với đất đai; công chứng các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp về đất đai. Đáng lưu ý, các quy định về tài chính đất đai và giá đất; thời hạn giao đất nông nghiệp cho tổ chức, cá nhân; nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất - những vấn đề được coi là nguyên nhân của nhiều bức xúc gay gắt thời gian qua - đã được tập trung làm rõ.
Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế cho rằng, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu nên giá đất phải do Nhà nước quyết định, bao gồm khung giá đất và mức giá cụ thể. Khung giá đất, bảng giá đất được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với từng loại đất, các đối tượng sử dụng đất và các trường hợp giao đất, cho thuê đất. Có cơ chế xử lý chênh lệch giá đất tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương.
Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết, đa số ý kiến tán thành nguyên tắc giá đất do Nhà nước quy định theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm định giá, đảm bảo phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Về giá đất bồi thường cho người có đất bị thu hồi, nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra tán thành việc định giá đất để bồi thường cho người sử dụng đất phải theo mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi, có tính đến công sức đầu tư, bồi bổ của người sử dụng đất, nhưng không tính phần giá trị tăng thêm do quy hoạch của Nhà nước, vì phần này không do đầu tư của người sử dụng đất tạo ra.
Ngoài tiền bồi thường, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để ổn định đời sống, việc làm cho người có đất bị thu hồi... Theo nghị trình kỳ họp thứ 4 của QH, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được QH cho ý kiến tại phiên họp toàn thể cả ngày 19-11 tới.
Bổ sung hai thiết chế hiến định độc lập
Theo ông Phan Trung Lý, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã xác định 9 nội dung cơ bản sửa đổi. Dự thảo Hiến pháp sau khi sửa đổi, bổ sung có 11 chương, 126 điều. So với Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Hiến pháp giảm 1 chương, 21 điều, 18 điều giữ nguyên, 95 điều sửa đổi và bổ sung 13 điều mới. Nội dung sửa đổi chủ yếu tập trung vào ba vấn đề lớn là: Chủ quyền của nhân dân; bộ máy nhà nước; thể chế kinh tế, xã hội.
Cụ thể, về chế độ chính trị, về cơ bản, Dự thảo vẫn giữ các nội dung Chương I của Hiến pháp năm 1992, đồng thời làm rõ hơn, đầy đủ hơn vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng, tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc, quan điểm về chủ quyền nhân dân theo hướng nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng các hình thức dân chủ trực tiếp và thông qua các cơ quan đại biểu, các cơ quan khác của Nhà nước theo tinh thần của Cương lĩnh.
Về chế độ kinh tế, làm rõ hơn tính chất, mô hình kinh tế, vai trò quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, chế độ sở hữu và quyền tự do kinh doanh, tài sản thuộc sở hữu toàn dân, việc quản lý và sử dụng đất đai và bổ sung một điều mới về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, dự trữ quốc gia và các nguồn tài chính công khác.
Về bộ máy nhà nước, tiếp tục kế thừa bản chất và mô hình tổng thể của bộ máy nhà nước trong Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Hiến pháp làm rõ hơn nguyên tắc phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; xác định rõ hơn chức năng của cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và điều chỉnh lại một số nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan này; bổ sung hai thiết chế hiến định độc lập là Hội đồng bầu cử quốc gia và Kiểm toán Nhà nước.
Trong đó, việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia nhằm góp phần thể hiện tính khách quan trong chỉ đạo tổ chức bầu cử đại biểu QH, đại biểu HĐND; hiến định địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước trong Hiến pháp để tăng cường vị thế và trách nhiệm của cơ quan Kiểm toán Nhà nước.
Sắp xếp lại nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước
Tờ trình nêu rõ, tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến lần đầu về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và thông qua Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các vị ĐBQH, Ủy ban sẽ chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và phối hợp với Ủy ban Thường vụ QH, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức lấy ý kiến nhân dân theo Nghị quyết của QH.
Trên cơ sở ý kiến của nhân dân và ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban sẽ tập hợp, tổng hợp và dự kiến tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5-2013); sau đó tiếp tục hoàn thiện trình QH thông qua tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10-2013).
Đáng chú ý về thiết chế Chủ tịch nước, Dự thảo sửa đổi làm rõ hơn thẩm quyền của Chủ tịch nước trong một số lĩnh vực, sắp xếp lại nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước. Trong đó, quy định Chủ tịch nước có quyền đề nghị QH bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm phó chủ tịch nước, Thủ tướng; căn cứ vào nghị quyết của QH, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; bãi bỏ văn bản của Chính phủ, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trái với lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.
| |
Anh Phương – Lâm Nguyên