Quốc hội sẽ thảo luận thêm về sửa đổi Bộ luật Hình sự 2015

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa có công văn hỏa tốc gửi các ĐBQH, thông báo sẽ mở hội nghị để các ĐBQH, các cơ quan tiếp tục góp ý cho Bộ luật Hình sự 2015 vào ngày 27-5.
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Ngày 25-5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc có công văn hỏa tốc gửi các đại biểu Quốc hội, thông báo sẽ mở hội nghị để các ĐBQH, các cơ quan tiếp tục góp ý cho Bộ Luật Hình sự (BLHS) 2015 vào ngày 27-5.

Theo nội dung công văn, sau khi kết thúc phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015, vẫn còn 24 ĐBQH đăng ký nhưng do điều kiện về thời gian nên chưa được phát biểu.

Để góp phần bảo đảm chất lượng dự thảo luật trước khi được Quốc hội thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức hội nghị để các ĐBQH và các đại diện cơ quan hữu quan tiếp tục góp ý kiến cho việc hoàn thiện dự án luật.

Tại phiên thảo luận tổ chiều 25-5, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng đoàn ĐBQH TPHCM đã thống nhất cho rằng, đây là bộ luật rất quan trọng, đòi hỏi Quốc hội phải tiếp tục thảo luận kỹ trước khi bấm nút thông qua. Vì vậy, đoàn kiến nghị Quốc hội thay vì tổ chức mở hội nghị để các ĐBQH tiếp tục góp ý cho BLHS 2015 vào ngày thứ bảy, 27-5 như công văn đã thông báo, thì cần bố trí một ngày họp toàn thể tại kỳ Quốc hội này để ĐBQH tiếp tục thảo luận về dự thảo luật. Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ có công văn kiến nghị gửi Quốc hội về việc này.

Trước đó, ngày 24-5, khi thảo luận về sửa đổi BLHS 2015, nhiều đại biểu vẫn chưa yên tâm với dự thảo luật. Luật sư Trương Trọng Nghĩa (đoàn ĐBQH TPHCM) cho rằng, đối với một số quốc gia, BLHS quan trọng chỉ sau Hiến pháp, vì vậy ông đề nghị Quốc hội dành thêm ít nhất một ngày để thảo luận tổ và một ngày để thảo luận tại hội trường trước khi Quốc hội bấm nút thông qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, đây là bộ luật lớn nên với các vấn đề còn ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ gửi phiếu lấy ý kiến đại biểu trước khi bổ sung, hoàn thiện, trình Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục