Quý 1-2018: Không tăng giá hàng hóa, dịch vụ

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản số 2323 nhằm kiểm soát được mục tiêu lạm phát, với chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân năm 2018 khoảng 4%. 

Theo đó, trong quý 1-2018 không tăng giá các mặt hàng, dịch vụ thuộc thẩm quyền HĐND, UBND tỉnh, thành phố quản lý (gồm dịch vụ khám bệnh chữa bệnh, giáo dục, dịch vụ vệ sinh môi trường, trông giữ xe, tham quan du lịch, lưu trú buồng phòng, thuê mặt bằng kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại...).   

Bộ Tài chính cũng yêu cầu việc điều hành giá các mặt hàng thuộc thẩm quyền HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bám sát các chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá và các bộ, ngành chức năng. Tăng cường quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá; thực hiện quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau tết (nhất là dịch vụ vận tải, ăn uống, tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô). Tăng cường kiểm tra các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tổ chức tốt công tác vận tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ hội đầu năm; yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải công bố và niêm yết công khai mức giá cước theo đúng quy định hiện hành. Có giải pháp về công tác thông tin, tuyên truyền; về công tác quản lý, điều hành, hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang trong người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2018 đã tăng 2,9%. Để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, với chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân năm 2018 khoảng 4%, Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đề ra tại Công điện số 240 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc nhiệm vụ sau tết; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, tại Thông báo số 66 của Bộ Tài chính và các văn bản có liên quan ngay trong những tháng tới đây.

Cụ thể, UBND các tỉnh, thành tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả; thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, giá cả (nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân); đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm để kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý, tránh để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

Tin cùng chuyên mục