Quý 4, sẽ bổ sung 11 triệu con heo giống cho tái đàn

Đi thăm các trang trại nuôi heo giống để phục hồi chăn nuôi ngày 7-7, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói rằng, chỉ có tái đàn mới là giải pháp bền vững để tạo nguồn cung thực phẩm và trong quý 4, sẽ có 11 triệu con heo giống cho thị trường.

Hôm nay 7-7, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã dẫn đầu 1 đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đi thăm các trang trại chăn nuôi chuyên nghiệp lâu năm ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và đoàn công tác của Bộ NN-PTNT có mặt tại huyện An Lão - Hải Phòng để thăm các mô hình tốt về phục hồi nuôi heo. Ảnh: CHU KHÔI

Do sớm áp dụng kỹ thuật chăn nuôi sinh học và cung cấp giống tái đàn cho các gia trại, nông hộ nên đến nay, nhiều trại heo ở xã Mỹ Đức đã khôi phục gần như hoàn toàn. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y TP Hải Phòng, năm ngoái, tại đây có 2.200 trang trại đang tái đàn heo với quy mô hơn 117.000 con. Tính đến tháng 6, đã tái đàn được 114.300 con, tương đương 88,2%.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, chúng ta đã thực hiện tổng hợp các giải pháp như: ngăn dịch bệnh tái phát, khuyến khích nhập khẩu thịt heo đông lạnh từ các nước, cho phép nhập heo sống từ Thái Lan… Nhờ vậy, thời gian gần đây, giá heo có tín hiệu giảm. 

Chia sẻ với báo giới sau chuyến đi thực tế, ông Nguyễn Xuân Cường nói rằng, chúng ta đã thực hiện tổng hợp nhiều giải pháp như nhập khẩu thịt heo và gần đây là nhập khẩu cả heo sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế, về lâu dài vẫn phải là phát triển đàn heo trong nước, sớm cung ứng con giống cho nông dân tái đàn. 

Heo giống và heo thịt vẫn đang được tiếp tục nhập về để dập cơn sốt giá thịt heo cao. Ảnh do Văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp


Trước câu hỏi nông dân trên cả nước đang có nhu cầu tái đàn rất lớn, nhưng gặp khó khăn do giá con giống quá cao, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ, rất mừng là hiện chúng ta vẫn giữ được đàn heo giống hạt nhân gồm 120.000 con cụ kỵ, ông bà. Ngoài ra còn có 2,8 triệu con heo nái. Do đó, theo tính toán, sẽ có khoảng 11 triệu con heo giống được cung ứng cho thị trường tái đàn vào quý 4 năm nay. Đây là điểm cốt lõi để khôi phục lại đàn heo của cả nước. 

Song Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đề nghị do hầu hết các đàn heo giống đều nằm trong tay các doanh nghiệp lớn. Vì vậy, để đẩy nhanh tốc độ tái đàn (cả ở các hợp tác xã và nông hộ nhỏ), các doanh nghiệp, các trang trại lớn cần đẩy mạnh phát triển đàn heo giống, bán heo giống cho các nông hộ. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ vốn cho người chăn nuôi. 

Tin cùng chuyên mục