Quy định cụ thể việc công khai xin lỗi người bị oan sai

Theo quy định pháp luật, khi để xảy ra oan sai, các cơ quan có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra oan sai phải tổ chức xin lỗi công khai người bị oan tại nơi cư trú và trên các phương tiện thông tin đại chúng, bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho người bị oan. Việc công khai xin lỗi người bị án oan luôn thu hút đông đảo người dân đến dự khán, cho thấy quần chúng nhân dân rất quan tâm và muốn chứng kiến sự thể hiện trách nhiệm, thái độ thực tâm, nhận lỗi công khai từ các cơ quan và cá nhân gây ra oan sai cho công dân.

Thế nhưng, trong thời gian qua, các buổi xin lỗi công khai thường diễn ra chóng vánh, chỉ khoảng trên dưới 30 phút. Trong đó, thủ tục tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu của chính quyền địa phương chiếm hơn một nửa, nội dung chính của buổi xin lỗi như phát biểu xin lỗi từ đại diện cơ quan gây ra oan sai và ý kiến phát biểu của người bị oan rất ngắn, thậm chí có bài phát biểu xin lỗi chỉ dài 5 - 7 phút để an ủi cho hàng chục năm phải ngồi tù oan sai của một con người. Dư luận cho rằng việc tổ chức xin lỗi công khai như vậy chưa thỏa đáng, chưa thể hiện hết sự tôn trọng của người xin lỗi đối với người được xin lỗi. Nhiều trường hợp người bị oan và những người liên quan bị hụt hẫng, ngỡ ngàng do buổi xin lỗi quá sơ sài. Bên cạnh đó, các cơ quan đứng ra xin lỗi hoặc cơ quan có trách nhiệm liên đới chỉ cử những người đại diện chưa xứng tầm, thường là kiểm sát viên, thẩm phán, điều tra viên chức vụ thấp, hoặc chỉ cử cấp phó tham gia các buổi xin lỗi. Việc tổ chức xin lỗi công khai như vậy chưa thể hiện rõ được trách nhiệm và sự thực tâm nhận lỗi của cơ quan chức năng liên quan đối với những lỗi lầm họ đã gây ra cho người bị kết tội oan.

Để tránh cách làm hình thức, đối phó của các cơ quan, tổ chức gây ra oan sai, rất cần có quy định cụ thể về hình thức, thời gian, không gian, thành phần tham gia xin lỗi công khai đối với người bị oan khi xảy ra oan sai. Có như vậy, các buổi xin lỗi công khai người bị oan sai mới có ý nghĩa, đi vào thực chất, làm vơi đi phần nào nỗi đau thể xác và tinh thần mà người bị oan sai và gia đình phải chịu đựng do các cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật gây ra.

VĨNH LINH
(Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sàn tầng lửng hầm thi công trong khi hầm xe chung cư vẫn hoạt động

Cư dân chung cư Đạt Gia thấp thỏm lo cháy nổ

Mới đây, Ban quản trị (BQT) chung cư Đạt Gia (số 38 đường Cây Keo, phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) có Văn bản số 17/2021/CV gửi cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ cháy nổ khi chủ đầu tư thi công tầng lửng hầm không đảm bảo an toàn. BQT chung cư đã đề nghị Sở Xây dựng TP hỗ trợ thúc đẩy thi công và nghiệm thu tầng lửng hầm xe để đưa vào sử dụng, nhằm phòng ngừa những mối nguy hiểm cháy nổ rình rập. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Vụ “Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?”: Thanh tra TPHCM vào cuộc, yêu cầu huyện Hóc Môn giải quyết

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 29-3-2021 đăng bài “Sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?”, phản ánh từ một thỏa thuận dân sự giữa bà Huỳnh Kim Lang với bà Nguyễn Thị Danh, ông Huỳnh Văn Trưa trong việc thuê đất thành tranh chấp đất đai đông người, xây dựng trái phép kéo dài nhiều năm ở xã Thới Tam Thôn nhưng chính quyền huyện Hóc Môn, TPHCM không giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. 

Từ thư bạn đọc

Buôn bán lấn chiếm lề đường, phát loa ồn ào

Nhiều bạn đọc cư ngụ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) đã điện thoại đến Đường dây nóng nêu bức xúc về việc nhiều tiểu thương mua bán hàng rong lấn chiếm lề đường, đậu xe ba gác máy, xe ô tô, xe tải… trên lề đường (ảnh).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.