Quy định cụ thể việc công khai xin lỗi người bị oan sai

Theo quy định pháp luật, khi để xảy ra oan sai, các cơ quan có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra oan sai phải tổ chức xin lỗi công khai người bị oan tại nơi cư trú và trên các phương tiện thông tin đại chúng, bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho người bị oan. Việc công khai xin lỗi người bị án oan luôn thu hút đông đảo người dân đến dự khán, cho thấy quần chúng nhân dân rất quan tâm và muốn chứng kiến sự thể hiện trách nhiệm, thái độ thực tâm, nhận lỗi công khai từ các cơ quan và cá nhân gây ra oan sai cho công dân.

Thế nhưng, trong thời gian qua, các buổi xin lỗi công khai thường diễn ra chóng vánh, chỉ khoảng trên dưới 30 phút. Trong đó, thủ tục tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu của chính quyền địa phương chiếm hơn một nửa, nội dung chính của buổi xin lỗi như phát biểu xin lỗi từ đại diện cơ quan gây ra oan sai và ý kiến phát biểu của người bị oan rất ngắn, thậm chí có bài phát biểu xin lỗi chỉ dài 5 - 7 phút để an ủi cho hàng chục năm phải ngồi tù oan sai của một con người. Dư luận cho rằng việc tổ chức xin lỗi công khai như vậy chưa thỏa đáng, chưa thể hiện hết sự tôn trọng của người xin lỗi đối với người được xin lỗi. Nhiều trường hợp người bị oan và những người liên quan bị hụt hẫng, ngỡ ngàng do buổi xin lỗi quá sơ sài. Bên cạnh đó, các cơ quan đứng ra xin lỗi hoặc cơ quan có trách nhiệm liên đới chỉ cử những người đại diện chưa xứng tầm, thường là kiểm sát viên, thẩm phán, điều tra viên chức vụ thấp, hoặc chỉ cử cấp phó tham gia các buổi xin lỗi. Việc tổ chức xin lỗi công khai như vậy chưa thể hiện rõ được trách nhiệm và sự thực tâm nhận lỗi của cơ quan chức năng liên quan đối với những lỗi lầm họ đã gây ra cho người bị kết tội oan.

Để tránh cách làm hình thức, đối phó của các cơ quan, tổ chức gây ra oan sai, rất cần có quy định cụ thể về hình thức, thời gian, không gian, thành phần tham gia xin lỗi công khai đối với người bị oan khi xảy ra oan sai. Có như vậy, các buổi xin lỗi công khai người bị oan sai mới có ý nghĩa, đi vào thực chất, làm vơi đi phần nào nỗi đau thể xác và tinh thần mà người bị oan sai và gia đình phải chịu đựng do các cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật gây ra.

VĨNH LINH
(Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

Nhiều tuyến đường ra vào các bến cảng hiện nay ở TPHCM đang trong tình trạng liên tục ùn tắc giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hàng hóa lẫn lưu thông của người dân. Cùng với đó là nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập do hàng đoàn xe tải, container chạy “bạt mạng” cả ngày lẫn đêm.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.