Quy định mới về án treo

Tòa án nhân dân tối cao vừa có nghị quyết hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. 

Theo quy định mới, người bị phạt tù có thể được xem xét cho hưởng án treo khi bị phạt tù không quá 3 năm; người phạm tội chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

Trong các điều kiện để được hưởng án treo, còn có quy định người bị kết án mà khi định tội đã sử dụng tình tiết “đã bị xử lý kỷ luật” hoặc “đã bị xử phạt vi phạm hành chính” hoặc “đã bị kết án” và có đủ các điều kiện khác cũng có thể cho hưởng án treo. 

Đặc biệt, trường hợp người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với tội phạm mới và tổng hợp với hình phạt tù của bản án trước.

Trường hợp người đang được hưởng án treo bị phát hiện trước khi được hưởng án treo họ đã thực hiện một tội phạm khác, tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với tội phạm đó và không tổng hợp hình phạt với bản án cho hưởng án treo. Trong trường hợp này, người phạm tội phải đồng thời chấp hành 2 bản án và việc thi hành án do các cơ quan được giao trách nhiệm thi hành án hình sự phối hợp thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Tin cùng chuyên mục