Quy định phòng dịch của Hà Nội: Quá ngặt nghèo

UBND TP Hà Nội yêu cầu hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất tới sân bay Nội Bài phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19; phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của TP Hà Nội hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố...
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất với Bộ GTVT về việc từ ngày 10 tới 20-10 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại với tần suất 1 chuyến/ngày, ngồi giãn cách 50% công suất.

Tuy nhiên, trong văn bản này, UBND TP Hà Nội yêu cầu hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất tới sân bay Nội Bài và lưu trú tại TP Hà Nội phải đáp ứng các tiêu chí: phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19; phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của TP Hà Nội hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố; hành khách tự trả các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Phản ứng trước các yêu cầu trên của TP Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng đây thực sự là các quy định làm khó hành khách và TP Hà Nội chưa sẵn sàng mở cửa trong hoàn cảnh “bình thường mới”. Theo PGS-TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đây có thể coi là cách trốn tránh dư luận về việc TP Hà Nội không mở cửa bằng việc đưa ra quy định quá ngặt nghèo khiến người dân muốn tới Hà Nội rất khó có thể thực hiện. “Yêu cầu người dân xét nghiệm và cách ly tập trung 7 ngày tự trả phí là gây khó dễ. Nếu những người đi máy bay đã tiêm đủ mũi vaccine, chỉ cần cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Còn đi làm ăn mà phải cách ly tập trung 7 ngày thì ra Hà Nội còn ý nghĩa gì nữa?”, ông Nguyễn Huy Nga nói. Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, thẳng thắn chỉ rõ, đây là những quy định rất bất cập, không hợp lý. Quy định đó không khác gì làm khó người dân và không dựa trên nguyên tắc sống chung, sống an toàn với dịch. 

Về việc TP Hà Nội công bố 20 khách sạn được quyết định làm cơ sở cách ly tập trung nhưng lại có mức giá phòng và chi phí rất cao, theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hoàn toàn không có chuyện Hà Nội yêu cầu người từ TPHCM ra Hà Nội phải cách ly tập trung trong những khách sạn đó. “Đây là lựa chọn của người dân, khi họ không có nhu cầu thì sẽ được chuyển về các cơ sở cách ly tập trung sẵn có của thành phố”, ông Quyền nói và cho biết, người dân cũng được phép lựa chọn những dịch vụ kèm theo khi cách ly ở khách sạn để giảm thiểu chi phí.

* Liên quan tới việc mở lại đường bay nội địa, UBND TP Hải Phòng đồng ý triển khai, bố trí tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Tuy nhiên, TP Hải Phòng yêu cầu hành khách đi trên các chuyến bay này phải đáp ứng những yêu cầu: phải tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tin cùng chuyên mục