Quy định về chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định về Chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm với 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí.
Quy định về chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm

Các tiêu chuẩn bao gồm: Tiêu chuẩn phẩm chất nghề nghiệp; Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; Năng lực nghiên cứu khoa học; Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ; Năng lực phát triển quan hệ xã hội. 

Đáng chú ý, 5 tiêu chuẩn được cụ thể hóa bằng các tiêu chí, và một trong các tiêu chí là sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy và nghiên cứu; đạt trình độ ngoại ngữ theo quy định; giảng viên tích cực phát triển quan hệ xã hội với các bên liên quan thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, phát triển nhà trường và đổi mới giáo dục phổ thông. 

Giảng viên cũng phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; thường xuyên tự bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; ứng dụng được công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp. 

Bên cạnh đó, giảng viên phải thực hiện thành công đề tài, dự án và hướng dẫn nghiên cứu khoa học; chuyển giao kết quả nghiên cứu trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; đăng tải được các kết quả nghiên cứu, xuất bản được nguồn học liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng…

Tin cùng chuyên mục