Quy hoạch ngược

Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu trung tâm hiện hữu mở rộng của TPHCM đang được tư vấn Nikken Sekkei của Nhật Bản hoàn thiện và lãnh đạo thành phố xem xét. Tuy nhiên, với những báo cáo bước đầu, đồ án đã được nhiều kiến trúc sư tên tuổi của thành phố đánh giá tốt, đặc biệt là khâu tổ chức giao thông.

Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu trung tâm hiện hữu mở rộng của TPHCM đang được tư vấn Nikken Sekkei của Nhật Bản hoàn thiện và lãnh đạo thành phố xem xét. Tuy nhiên, với những báo cáo bước đầu, đồ án đã được nhiều kiến trúc sư tên tuổi của thành phố đánh giá tốt, đặc biệt là khâu tổ chức giao thông.

Thế nhưng, khi được hỏi, đồ án quy hoạch nêu trên khi được phê duyệt, có là “phép thần thông” tái tổ chức lại đô thị và hóa giải tình trạng ùn ứ thậm chí ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng ở khu vực trung tâm thành phố? Không ít kiến trúc sư đã lắc đầu ngay tức thì. Tại sao? Rõ ràng trong đồ án quy hoạch, tư vấn Nikken Sekkei đã tính toán đến việc phát triển metro, các tuyến đường trên cao… nhằm chia tải cho hệ thống giao thông hiện hữu.

Vậy thì vì lý do gì? Vấn đề là quy hoạch… bị thực hiện ngược! Các kiến trúc sư mà người viết bài này đến tham vấn đã trả lời như thế. Đáng lẽ việc đầu tư phát triển giao thông phải đi trước một bước, sau đó mới cho xây cao ốc thì thành phố đang làm ngược lại. Hàng trăm cao ốc đã, đang và sắp hình thành ngay tại khu vực trung tâm thành phố song metro, đường trên cao… vẫn còn ở đâu đó rất xa.

Các kiến trúc sư cũng cho biết, so với nhiều đô thị hiện đại trên thế giới, hệ số sử dụng đất ở khu vực trung tâm TPHCM còn rất thấp, các nhà cao tầng chưa phải là nhiều. Thế nhưng, ở các thành phố ấy người ta làm đường sá, tổ chức giao thông tốt rồi mới làm nhà. Còn mình thì… Nói như ông bà vẫn hay đùa là “sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông”…

Người viết bài này xin dẫn câu nói vui của một kiến trúc sư “may mà bây giờ đang lạm phát, nhiều cao ốc trong khu trung tâm còn thưa người đến làm việc. Mai mốt kinh tế phục hồi, người ra vào đầy kín… không biết người dân thành phố còn đường để mà đi ở khu trung tâm không?”

Để kết thúc cho bài viết với mong muốn nếu được, thành phố nên tạm ngưng xây dựng một số dự án cao tầng, cho đến khi các giải pháp giao thông được triển khai. Một ý kiến đã được nhiều nhà khoa học tâm huyết đề xuất và người viết bài chỉ xin nhắc lại.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục