Quy tắc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong UKVFTA

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư 02/2021/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh - Bắc Ireland (UKVFTA).

Theo đó, hàng hóa có xuất xứ đang ở nước thành viên hoặc trong quá trình vận chuyển, lưu kho tạm thời, trong kho ngoại quan hoặc trong khu phi thuế quan kể từ ngày 1-1-2021, sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan theo UKVFTA khi có chứng từ chứng nhận xuất xứ phát hành sau được nộp cho cơ quan hải quan nước thành viên nhập khẩu.

Cơ chế chứng nhận xuất xứ trong UKVFTA được quy định cụ thể: Đối với lô hàng xuất khẩu của Việt Nam trị giá dưới 6.000 EUR, thì nhà xuất khẩu được phép tự chứng nhận xuất xứ; với lô hàng trị giá trên 6.000 EUR, áp dụng cơ chế C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) do cơ quan, tổ chức được Bộ Công thương ủy quyền cấp.

Đối với lô hàng trị giá dưới 6.000 EUR nhập khẩu vào Việt Nam, nhà xuất khẩu được phép tự chứng nhận xuất xứ; với lô hàng trị giá trên 6.000 EUR, chỉ có nhà xuất khẩu đủ điều kiện theo quy định của UK mới được tự chứng nhận xuất xứ… Thông tư 02/2021/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 27-6-2021.

Tin cùng chuyên mục