Quyết liệt kiểm soát các ổ dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, không để lan rộng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các khu công nghiệp tập trung là nơi nhạy cảm, đông người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức sản xuất của cả đất nước, vì vậy, chúng ta phải kiểm soát bằng đường các ổ dịch trong khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, không được để lan ra các khu công nghiệp khác trong hai tỉnh này, kể cả toàn quốc.

Chiều 16-5, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo về tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh, đặc biệt là trong các khu công nghiệp (KCN) của 2 địa phương này, Thường trực Ban Chỉ đạo, các chuyên gia cho rằng mặc dù đã rất tích cực nhưng trong điều kiện đặc biệt ở KCN, biến thể mới của virus lây lan nhanh nên tiến độ kiểm soát dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang có thể chậm hơn dự kiến.

Hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang phải tập trung rất cao độ để kiểm soát bằng được các ổ dịch này.

Ban Chỉ đạo cũng đánh giá cao 2 tỉnh đã rất kiên định nguyên tắc khi phát hiện thì truy vết nhanh nhất có thể, khoanh gọn nhất có thể. Trường hợp khoanh vùng nhanh nhất nhưng chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn thì tạm thời khoanh rộng hơn nhưng chúng ta phải khẩn cấp xác định những yếu tố dịch tễ để nếu có thể thì thu hẹp phạm vi khoanh vùng.

Quyết liệt kiểm soát các ổ dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, không để lan rộng ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 với tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh chiều 16-5. Ảnh: VIẾT CHUNG

Với yêu cầu phải thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm số lượng lớn trong thời gian rất ngắn tại các KCN, Thường trực Ban Chỉ đạo đánh giá cao sự chi viện, hỗ trợ của các địa phương, đơn vị cho Bắc Giang, Bắc Ninh.

Các chuyên gia cho biết, việc lấy mẫu phải rất chuyên nghiệp để đảm bảo độ chính xác khi xét nghiệm, như tình huống ở các KCN Bắc Ninh, Bắc Giang có thể cần tới hàng nghìn người lấy mẫu trong một thời điểm. Do vậy, Ban Chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế, quân y, y tế công an tập huấn, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng dự phòng, có xe xét nghiệm lưu động để chi viện kịp thời trong tình huống cần lấy mẫu gấp trong thời gian ngắn, nhất là tại KCN đông công nhân.

"Địa bàn nào cần hỗ trợ, nhất là các KCN, lực lượng này có thể lên đường chi viện ngay",  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế thành lập nhóm chuyên gia tư vấn cho các địa phương thực hiện kết hợp các loại xét nghiệm trong từng tình huống khác nhau, tương tự như cơ chế hoạt động của nhóm chuyên gia hỗ trợ điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng cho các bệnh viện cả nước.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai báo y tế của những người có liên quan đến người trong vùng dịch, đối tượng F2, F3, người vào bệnh viện, lên máy bay, đều đã có quy định nhưng thực tế có những nơi làm không nhất quán. Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại nghiêm túc các quy định về khai báo y tế, đảm bảo thật đơn giản, thuận tiện để mọi người dân có thể khai báo được; những người có khó khăn trong khai báo thì có người trợ giúp.

Quyết liệt kiểm soát các ổ dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, không để lan rộng ảnh 2 Lực lượng chức năng của y tế Bắc Giang nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng ổ dịch

Phó Thủ tướng chỉ rõ, khai báo y tế là việc làm rất cần thiết để có thể kiểm soát được những người có nguy cơ lây nhiễm như người vào bệnh viện, đi máy bay hay bây giờ là công nhân ở các KCN tập trung.

Chúng ta phải có công cụ, có cách tổ chức để người dân, mọi đối tượng, trong mọi hoàn cảnh đều khai báo y tế thuận lợi.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thiện các công cụ liên thông dữ liệu; những dữ liệu người dân đã khai báo 1 lần thì chỉ cần khai báo thêm những thông tin có thay đổi một cách thuận tiện.

Trong 24 giờ tới, Bộ Thông tin và Truyền thông phải chỉ đạo các nhà mạng, Tổ thông tin của Ban Chỉ đạo thiết lập xong đường dây nóng, tổ chức lực lượng tình nguyện viên kết hợp với các điện thoại viên để tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của nhân dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc.

Trước mắt, Ban Chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, TP Đà Nẵng căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chỉ đạo khai báo y tế bắt buộc đối với người làm việc trong khu tập trung, để có ngay phương án ứng phó khi xuất hiện dịch liên quan đến KCN, không để lây lan.

Ban Chỉ đạo đặc biệt lưu ý các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh khi cách ly tập trung  rất nhiều người phải kết hợp xét nghiệm, không để lây trong khu cách ly.

Do đặc điểm Bắc Ninh, Bắc Giang có nhiều khu ký túc xá mới, tương đối tốt, các chuyên gia đề nghị 2 tỉnh nghiên cứu cách ly trong các khu ký túc xá.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các KCN tập trung là nơi nhạy cảm, đông người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức sản xuất của cả đất nước, vì vậy, chúng ta phải kiểm soát bằng đường các ổ dịch trong KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang, không được để lan ra các KCN khác trong hai tỉnh này, kể cả toàn quốc.

Khu công nghiệp tập trung rất đông người, lây lan rất nhanh với chủng mới hiện nay. Nếu một KCN dừng sản xuất ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của đất nước, đằng sau đó là biết bao nhiêu công nhân.

Các chuyên gia phân tích và khẳng định nếu thực hiện nghiêm 5K đối với cá nhân, an toàn Covid-19 đối với cơ quan, nhà máy, xí nghiệp… thì dù còn điểm dịch nhưng sẽ không bao giờ phải giãn cách xã hội toàn quốc.

Trường hợp chúng ta lơ là, chủ quan, mất cảnh giác đến mức không thể kiểm soát được thì buộc phải giãn cách xã hội toàn quốc, sẽ gây hệ luỵ rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội nhưng đến thời điểm đó thì phải chấp nhận.


Tin cùng chuyên mục