Quyết liệt loại bỏ nguy cơ uy hiếp an toàn giao thông

* Phóng viên: Sau hơn 2 năm ngành giao thông và các bộ ngành, địa phương nỗ lực ngăn chặn xe quá tải, ông đánh giá như thế nào về cục diện cuộc chiến chống xe quá tải hiện nay?

* Ông NGUYỄN VĂN HUYỆN: Phải khẳng định rằng tình hình kiểm soát xe quá tải của các địa phương vẫn đang theo chiều hướng tích cực. Các địa phương, nhất là những nơi có mỏ vật liệu xây dựng đã bắt đầu xử lý mạnh về kích thước thùng hàng. Nếu đi ngoài đường vào ban ngày ở những địa phương từng là điểm nóng về xe quá tải sẽ thấy rõ hầu hết các xe tải chở vật liệu xây dựng đều bị cắt thùng hàng theo quy định. Đối với ngành giao thông, các nhà thầu tiếp nhận vật tư từ xe quá tải sẽ bị hạ điểm đấu thầu, nếu tái phạm thì cấm thầu, ban quản lý dự án cũng sẽ bị xử lý. Đối với cảng, bến bãi, Bộ GTVT cũng kiên quyết đi thanh tra và xử lý các cảng dung túng việc xếp hàng quá tải. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, tình hình xe quá tải vẫn còn và diễn biến phức tạp.

 Xe quá tải, cùng với số lượng, chất lượng tài xế container thiếu nghiêm trọng, đang là vấn đề nóng bỏng, đe dọa mục tiêu đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) đã được đặt ra từ đầu năm nay. Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ giải quyết những vấn đề này như thế nào? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện (ảnh), Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) xung quanh vấn đề này.

* Lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã đi thực địa và tận mắt chứng kiến xe quá tải vượt trạm cân, sau những chuyến thực địa đó tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn. Vậy hiện tượng “bảo kê”, mua bán logo để “qua” trạm cân đã từng được phản ánh đến nay được xử lý như thế nào?

* Rõ ràng phải có sự chống lưng của những thế lực nào đó thì mới có một số nơi có tình trạng xe quá tải và những lực lượng bảo kê dám lộng hành như vậy. Về tình trạng bảo kê, mua bán logo để qua trạm cân, Bộ GTVT đã đề nghị TPHCM và các địa phương có hiện tượng này xử lý dứt điểm. Nói chung là các địa phương vào cuộc tốt, nhưng vẫn còn một số nơi do thời gian buông lỏng quá dài, chuyện nể nang quan hệ vẫn còn nên vẫn chưa quyết liệt.

Vấn đề là cả hệ thống chính trị trung ương và địa phương phải vào cuộc và có sự phối hợp. Nếu lực lượng chức năng của trung ương phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương thì tình trạng bảo kê sẽ mất hiệu lực, vì họ không thể đủ sức đâu mà mua chuộc được hết các lực lượng. Vừa rồi các tỉnh làm mạnh là Thanh Hóa, Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Nam… và tình trạng xe quá tải giảm đáng kể. Việc phối hợp này sẽ càng ngày càng quyết liệt, Tổng cục ĐBVN sẽ tổng kết theo tháng và sẽ sơ kết công bố trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các vụ việc như hành hung người thi hành công vụ, hành hung phóng viên cần được điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật.

* Vậy theo ông, mục tiêu chấm dứt cơ bản xe quá tải vào cuối năm 2015 có đạt được hay không?

* Với cách làm như hiện nay, có thể nói chúng ta cơ bản chấm dứt xe quá tải. Tuy nhiên, để kết quả được triệt để và bền vững thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Hiện cơ sở pháp lý cho việc chống xe quá tải đã khá đầy đủ nhưng cần tiếp tục nâng mức xử phạt hành chính cao gấp đôi so với hiện nay; và áp dụng mức xử phạt hành chính đối với hành vi chở quá tải giữa lái xe và chủ xe bằng nhau. Chúng ta cũng cần đưa hành vi tái phạm chở quá tải 150% vào xử lý hình sự để đảm bảo tính răn đe. Kinh nghiệm ở nước ngoài như Nhật Bản, trong Luật Đường bộ năm 1994, đã quy định phạt tới 1 triệu Yên (tương đường 180 triệu đồng) cho hành vi vi phạm quá tải 150% và xử tù treo đến 6 tháng. Trong năm nay và sang năm, hệ thống cân điện tử tại các trạm không dừng sẽ nắm được tất cả diễn biến quá tải trên các quốc lộ chính, khi đó việc chở quá tải sẽ được kiểm soát tốt hơn.

* Bên cạnh xe quá tải uy hiếp an toàn giao thông, thống kê cho thấy nhiều vụ TNGT xảy ra gần đây có liên quan đến xe container, xe đầu kéo mà theo phản ánh từ các hiệp hội, báo chí đó là hậu quả của tình trạng tài xế nghiện ma túy, tài xế sử dụng bằng lái FC giả khá phổ biến. Theo ông, những tồn tại nào trong công tác quản lý đã dẫn đến tình trạng này, và cần phải khắc phục như thế nào?

* Chúng tôi đã nhận được phản ánh từ Hiệp hội Vận tải TPHCM về hiện tượng thiếu trầm trọng tài xế có bằng FC dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp vô tình hoặc hữu ý sử dụng tài xế có bằng giả khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao. đến thời điểm này, theo thông tin từ bên công an, các lực lượng chức năng chưa bắt giữ được trường hợp nào sử dụng bằng FC giả. Trong tháng 6 và 7-2015 chúng tôi sẽ kiểm tra tại Hải Phòng và TPHCM để xác minh việc này là đúng sự thật hay chỉ phát ngôn định tính, đồng thời cũng làm rõ có hay không việc vì thiếu lái xe có bằng FC nên nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận tiêu cực, bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông.

Về phía cơ quan nhà nước, chúng tôi cũng sẽ rà soát lại công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC, sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, ví dụ giảm thời gian kinh nghiệm, nâng thời gian học thực hành, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết 19 của Chính phủ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, về phía các doanh nghiệp cũng cần nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng, cụ thể là với mục tiêu giảm TNGT mà toàn xã hội đang dốc sức thực hiện. Các doanh nghiệp phải chủ động kiểm soát chất lượng tài xế thông qua việc siết chặt tuyển dụng đầu vào, cả bằng cấp và sức khỏe, bên cạnh đó kiểm tra định kỳ, đột xuất sức khỏe tài xế nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Việc này phải là doanh nghiệp làm chứ các cơ quan nhà nước rất khó can thiệp trực tiếp.

* Xin cảm ơn ông!


BÍCH QUYÊN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

UBTVQH thông qua Nghị quyết về thành lập thành phố Hồng Ngự (Đồng Tháp) ​

Thành phố Hồng Ngự thuộc tỉnh Đồng Tháp được thành lập trên cơ sở toàn bộ 121,84 km² diện tích tự nhiên và quy mô dân số 100.610 người của thị xã Hồng Ngự. Thành phố Hồng Ngự giáp các huyện Hồng Ngự, Tam Nông, Tân Hồng (Đồng Tháp) và Vương quốc Campuchia và là thành phố thứ 3 của tỉnh Đồng Tháp.

Bút Sài Gòn

Nhiều sáng, ít tối

- Một nhà ngôn ngữ học có tiếng vừa phân tích cụm từ xuất hiện nhiều trên truyền thông mạng: “siêu to khổng lồ”. Ông cho rằng, các từ này khi kết hợp với nhau thành cụm như thế đã phá vỡ các nguyên tắc ngữ pháp tiếng Việt. Đó có thể coi là một kiểu diễn đạt “chưa sạch nước cản”.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM. Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã An Nhơn Tây và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 
Bà mẹ Việt Nam anh hùng MAI THỊ CHIỆU