Quyết toán thuế qua mạng để giảm tải

Cứ đến tháng 3 hàng năm, các cơ quan thuế tại TPHCM lại quá tải vì lượng người đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) rất đông, phải đùn đẩy, chen lấn. Năm nay, với sự chuẩn bị kỹ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai quyết toán thuế TNCN qua mạng, hy vọng người dân không phải chen lấn, đợi chờ.

Ngồi nhà click chuột

Thay vì chuẩn bị đầy đủ hồ sơ rồi cầm đến cơ quan thuế địa phương kê khai, chờ nộp và quay về chờ kết quả, thì nay người dân có thể quyết toán thuế TNCN qua mạng.

Để thực hiện khai báo quyết toán thuế TNCN, người dân tập hợp các thông tin về thu nhập, khoản giảm trừ (bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh...), thuế TNCN đã tạm nộp, tạm khấu trừ (những giấy tờ cơ quan chi trả đã tạm khấu trừ 10% khi chi trả), sau đó người dân có thể mang hồ sơ đến cơ quan thuế hoặc ngồi nhà truy cập trang điện tử http://nhantokhai.gdt.gov.vn, hoặc http://www.gdt.gov.vn để tải phần mềm kê khai quyết toán HTKK 4.1.3, các tài liệu hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng.

Thực hiện cài đặt trên máy tính chọn “setup.exe”, hệ thống sẽ tự động cài đặt trên máy trạm và xuất hiện biểu tượng HTKK 4.1.3 trên màn hình desktop. Sau khi cài đặt xong, khởi động lại máy tính.

Để kê khai, chỉ cần nhập mã số thuế cá nhân, trường hợp chưa có mã số thuế trong hệ thống thì chọn “Mã số thuế mới” rồi nhập thông tin.

Sau khi nhập thông tin về người nộp thuế, điều mẫu, người dân có thể nhấn nút “Ghi” để lưu lại thông tin sử dụng cho các tờ khai sau.

Trường hợp quyết toán thuế có thừa thuế và người nộp thuế muốn hoàn thì ghi rõ số tài khoản (ghi rõ 3 cấp: tên ngân hàng, chi nhánh, thành phố chi nhánh trực thuộc) để được hoàn trả.

Quyết toán thuế qua mạng để giảm tải ảnh 1                               Khai thuế tại nhà qua phần mềm HTKK . Ảnh: THÀNH TRÍ
Trong quá trình kê khai, quyết toán thuế qua mạng, nếu người nộp thuế gặp vấn đề phát sinh, vướng mắc cần hỗ trợ thì có thể liên hệ qua điện thoại, email, chat trực tuyến để được hỗ trợ.

Cục Thuế TPHCM cũng đang lên kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ người nộp thuế trực tiếp tại văn phòng cục thuế và 24 chi cục thuế quận huyện, có cả hỗ trợ qua Internet. Bà Trần Thị Tuyết Hoa, Trưởng phòng Quản lý thuế TNCN, Cục Thuế TPHCM, cho biết với phương châm: “Cơ quan thuế đồng hành cùng người nộp thuế”, Cục Thuế TPHCM đã sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế trong “mùa” quyết toán thuế năm nay.

Cụ thể, từ ngày 18-3 đến 1-4, tại Cục Thuế có 4 bộ phận hỗ trợ trực tiếp rà soát hồ sơ, giúp người nộp thuế kiểm tra, phân loại hồ sơ cho đúng quy định; hỗ trợ kê khai, tự in tờ khai hoặc tự xuất file XML; tiếp nhận hồ sơ một cửa và bộ phận phối hợp với ngân hàng tổ chức điểm thu thuế ngay tại văn phòng cục thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế TPHCM cũng phối hợp với các đại lý thuế trên địa bàn hỗ trợ người nộp thuế lập tờ khai quyết toán, gửi file… nhằm đảm bảo việc kê khai, nộp thuế được nhanh chóng, thuận lợi.

Nhiều chương trình tập huấn

Để giúp các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức kê khai, quyết toán thuế thu nhập thay cho cán bộ công nhân viên, người lao động, cục thuế có chương trình tập huấn, hỗ trợ thông tin riêng cho đối tượng là doanh nghiệp.

Tổ chức nhiều buổi tập huấn nhằm cập nhật các hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về chính sách thuế; hướng dẫn kê khai và lập hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế TNCN; đồng thời, thông tin các quy định mới áp dụng từ năm 2019, đặc biệt là nội dung mới về hóa đơn điện tử…

Chương trình này được triển khai tập huấn trực tiếp tại Nhà hát Hòa Bình, diễn ra từ ngày 4 đến 7-3-2019.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cá nhân có nhiều nguồn thu ở các nơi khác nhau tự đi quyết toán thuế, cơ quan thuế tổ chức hướng dẫn trực tiếp từ ngày 18-3 đến 1-4 (là hạn chót nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018, trừ trường hợp hồ sơ quyết toán có đề nghị hoàn thuế).

Cũng trong thời gian này, cục thuế tổ chức 25 điểm hỗ trợ trực tiếp tại văn phòng cục thuế và 24 chi cục thuế quận huyện, có trang bị máy tính, máy in hỗ trợ người nộp thuế tại chỗ. Hoặc người nộp thuế có thể ở nhà khai trực tuyến tại trang web http://thuedientu.gov.vn để tự lập và tự in tờ khai, gửi file tờ khai đến cơ quan thuế. Cục Thuế TPHCM cũng phối hợp với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức điểm thu tại văn phòng cục thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng biên soạn tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế bằng tiếng Việt và tiếng Anh để thông tin đến người nộp thuế qua website: tphcm.gdt.gov.vn; fanpage của cục thuế; qua email của tổ chức chi trả thu nhập và phát trực tiếp cho người dân đến quyết toán thuế.

“Điểm đặc biệt hơn là năm nay Cục Thuế TPHCM tăng cường hỗ trợ thông qua các kênh thông tin trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, website của cục thuế: www.tphcm.gdt.gov.vn, www.hcmtax.gov.vn…”, bà Trần Thị Tuyết Hoa cho biết thêm.” 

Tin cùng chuyên mục