Quyết xóa “hủ tục”

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa có chỉ thị về chăm lo Tết Mậu Tuất 2018, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tập trung lo cho mọi người dân, gia đình đều có tết đầm ấm, vui vẻ. Đồng thời cấm tổ chức các đoàn đi thăm, chúc tết lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên. Nội dung chỉ đạo như vậy rất đúng ý Đảng, lòng dân. 
Còn nhớ, từ đầu năm 2014 Ban Bí thư đã có văn bản nghiêm cấm việc các cấp ủy, chính quyền tặng quà tết cho cấp trên; cấm sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trong dịp tết trái quy định.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì; yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành; yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc tết. Việc Chủ tịch UBND TPHCM tiếp tục triển khai  nghiêm túc chủ trương này tại TPHCM được dư luận hoan nghênh, ghi nhận.
Thăm, tặng quà tết từ một tập quán thể hiện lòng quý mến, cảm kích, đã dần biến thành “hủ tục” cống nạp, đút lót, mưu lợi, mua danh bán chức. Có nhiều trường hợp đơn vị, sở - ngành, quận - huyện lấy của công mua quà tết biếu xén cấp trên thực sự vì muốn vận động có được những hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho công việc chung, nhưng cán bộ lãnh đạo đã nhận quà thì làm sao điều hành, quyết định công bằng, vô tư cho được. Bỏ đi việc thăm, tặng quà tết lãnh đạo còn mang ý nghĩa thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí thời gian và tiền của, cho dù là của ngân sách nhà nước hay từ xã hội hóa. 
Không lý gì trong khi năm hết tết đến, người dân còn đang phải gắng sức khắc phục thiên tai và bao nỗi khó khăn trong sản xuất, đời sống; từng đoàn thiện nguyện đi trao tặng những phần quà nghĩa tình, tương thân tương ái, hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh, thì lại diễn ra cảnh tấp nập từng đoàn xe cán bộ đi thăm, tặng quà tết lãnh đạo. Đó là hành động quá vô cảm với nhân dân.
Để các chỉ thị của Đảng, Chính phủ và chính quyền TPHCM về việc không thăm, tặng quà tết lãnh đạo được tuân thủ nghiêm túc, nên lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của cán bộ, công nhân viên và nhân dân phản ánh về những trường hợp vi phạm và kiểm tra, công khai. Xử lý nghiêm mọi trường hợp cá nhân hay tập thể sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định, tặng quà tết cấp trên dưới mọi hình thức và cũng xử lý nghiêm cán bộ nhận quà tết của cấp dưới. Các sở ban ngành, địa phương cũng không lý do gì chần chừ ban hành một văn bản nội bộ cụ thể tương tự.

Tin cùng chuyên mục