Ra đi là trở về

Kiệm lời, trầm buồn, những khung hình duy mỹ…, tất cả để dành cho nỗi đau cất lời. Nhưng, trong lằn ranh sinh tử cận kề, mọi thứ không bi lụy mà vẫn toát lên vẻ đẹp bởi con người nhận ra những điều quý giá nhất trong quỹ thời gian ít ỏi còn lại. 
MEMENTO MORI - ĐẤT mang đến thông điệp chữa lành
MEMENTO MORI - ĐẤT mang đến thông điệp chữa lành

Ấy là điều mà MEMENTO MORI: ĐẤT - tác phẩm của biên kịch kiêm đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ muốn truyền tải. Bộ phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật trong cuốn sách Điểm đến của cuộc đời của tác giả Đặng Hoàng Giang. Xen giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ, một người mẹ trẻ sắp từ giã cõi đời vì căn bệnh ung thư quái ác tìm cách để lại những lời nhắn nhủ cho hai con gái nhỏ và đấu tranh cho mong muốn hiến tạng.   

Phim có tiết tấu thật chậm, tựa như những hơi thở đứt quãng hay bước chân dè dặt của Vân - người mẹ trẻ biết ngày mình sắp lìa xa cõi đời. Đó dường như cũng là chủ đích của đạo diễn - người đi theo bước chân Vân khi cô cố gắng sắp đặt, thu vén những thứ có thể, cho gia đình nhỏ của mình trong những ngày cuối đời. Nhưng, đó không phải vì tiếc nuối trong hoàn cảnh sắp phải lìa xa. Nó là sự đau đáu bởi những trăn trở, còn biết bao điều chưa dặn dò hết với hai cô con gái nhỏ. Và, cũng là bởi tâm nguyện muốn được hiến tạng của cô vẫn bị dùng dằng trong sự đấu tranh của bố và chồng - những người vẫn luôn nuôi hy vọng cô sẽ không ra đi ở tuổi 27 giống như mẹ cô trước đó. 

Sự đau đớn trong phim của Vân không được khai thác theo hướng quá dữ dội. Nhưng khi cơn đau quặn lên đủ sức quật ngã người mẹ trẻ yếu ớt với mái tóc đã cạo trọc đã khiến cô bất tỉnh nằm ra đất hay bàn tay siết chặt trên người chồng và những tiếng thở đứt quãng. Nỗi đau ấy còn giằng xé trong sự bất lực của người chồng hết lòng yêu thương, chăm sóc vợ. Hình ảnh đối lập anh ngồi trên tảng đá dưới tán phượng đỏ rực và dòng nước róc rách khiến mọi ngôn từ trở thành vô nghĩa… 

Có cả tuyệt vọng nhưng phim không rơi vào bi kịch. Căn phòng nhỏ ấy sau mỗi cơn đau, Vân lại tự ghi chép những lời nhắn nhủ cho hai con gái. Khi kiệt sức, cô ghi âm lại giọng nói của mình. Những ánh nắng xuyên qua khung cửa, cô vươn bàn tay thật khẽ đón lấy chúng như tia hy vọng. Đặc biệt ám ảnh nhưng cũng nhẹ tênh khi Vân được bố rồi chồng dắt tay thanh thản rời đi trong tà áo dài xanh trong rẫy cà phê. Ra đi là trở về, điểm khởi đầu của một hành trình mới. Sự ra đi ấy không còn đớn đau. Bởi trong tận cùng nỗi đau, cô đã sống một cuộc đời đáng sống, trọn vẹn trong từng hơi thở dẫu ngắn ngủi.  

Phim chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 7-10, cùng ngày với suất chiếu quảng bá trên toàn thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2022. Tại sự kiện này, phim được lựa chọn cạnh tranh hạng mục quan trọng nhất New Current (Xu hướng mới).

Tin cùng chuyên mục