- Đọc thấy cái tin có doanh nghiệp hàng không tư nhân xứ mình đã ký thỏa thuận giao dịch mua máy bay với giá trị 9,1 tỷ đô la mà choáng. Thiệt hay chơi vậy cà?
- Theo lời sếp của hãng đó, thời gian thực hiện thỏa thuận là cả chục năm. Nữa, là theo từng giai đoạn, bên bán và bên mua máy bay sẽ thanh toán theo kiểu “tiền trao cháo múc”. Còn nguồn tiền vay chủ yếu là từ khoản hỗ trợ thanh toán xuất khẩu của chính phủ bên bán máy bay. Doanh nghiệp cũng có thể phát hành cổ phiếu ra công chúng để có thêm tiền.
- Nghe vậy biết vậy thôi, vì vẫn thấy lùng bùng. Thế mấy ông chuyên gia tài chính có ý kiến ý cò gì không?
- Có ông gật đầu ủng hộ, cũng có ông chớp mắt hồ nghi. Lý do không tin là giá trị vay lớn quá, trong khi hãng hàng không đi vay mới hoạt động được ba năm, quy mô nhỏ. Ông khác lại ngờ vực về khả năng trả nợ hàng năm. Bởi thị trường hàng không xứ mình vẫn còn là… con nít!
- Thôi, cứ mong họ vay được trả được, để hàng không xứ mình cạnh tranh được với bên ngoài. Chứ đừng như cái dự án điện 6, 7 tỷ đô gì đó của đại gia ở Kiên Giang giờ vẫn đắp chiếu.
- Đại gia đó đâu có đủ năng lực, nên mới thế. Hay một loạt “đại gia” ngoại khác vô xí đất làm dự án khủng, rồi cũng chẳng làm được gì.
- Ờ, yếu mà ra gió là thế thôi!
TƯ QUÉO