Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu do Việt Nam phát triển

Viettel Data Mining Platform được phát triển để cung cấp nền tảng để xây dựng các báo cáo quản trị doanh nghiệp theo thời gian thực giúp tối ưu thời gian và nguồn lực, thay cho việc phải tổng hợp thông tin thủ công từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tăng 30% năng suất của nhân viên trong việc trích xuất thông tin và làm báo cáo.

Sáng 18-12, Bộ TT-TT tổ chức Lễ ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu – Viettel Data Mining Platform. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Viettel Data Mining Platform được phát triển bởi Trung tâm Không gian mạng Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel) với mục đích giúp chính quyền và doanh nghiệp ra quyết định thông qua việc thấu hiểu dữ liệu của chính mình.

Viettel Data Mining Platform là nền tảng khai phá dữ liệu đầu tiên được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài.

Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu do Việt Nam phát triển ảnh 1 Lễ ra mắt nền tảng Viettel Data Mining Platform diễn ra ở trụ sở Bộ TT-TT sáng 18-12. Ảnh: T.B
Ông Đặng Đức Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel cho biết, Viettel Data Mining Platform được phát triển để cung cấp nền tảng để xây dựng các báo cáo quản trị doanh nghiệp theo thời gian thực giúp tối ưu thời gian và nguồn lực, thay cho việc phải tổng hợp thông tin thủ công từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tăng 30% năng suất của nhân viên trong việc trích xuất thông tin và làm báo cáo.
Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu lớn (Big Data), Viettel Data Mining Platform cũng đồng thời kết hợp với kiến thức ngành chuyên sâu như: kinh doanh, tài chính, nhân sự, quản lý chất lượng… để giúp tối ưu vận hành trong doanh nghiệp.
Cụ thể, Viettel Data Mining Platform có khả năng dự báo dự đoán, phân tích rủi ro và phát hiện bất thường trong quản lý doanh nghiệp như: phát hiện gian lận tài chính, ngăn ngừa tai nạn lao động, tránh thất thoát tài sản vật tư, giảm thiểu hàng tồn kho…
Cùng với các thuật toán học máy thông minh, hệ thống sẽ đưa ra các khuyến nghị giúp cải tiến các nút thắt trong quy trình, đề xuất các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng của người lao động, tối ưu hóa lưu trữ và vận chuyển hàng hóa… qua đó giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng suất lao động.
Trong kinh doanh, Viettel Data Mining Platform sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giám sát danh tiếng, phân tích thị hiếu khách hàng, phân tích giá cả, đưa ra chân dung khách hàng, phân tích để tìm ra tập khách hàng có đặc điểm chung, từ đó khuyến nghị khách hàng mua các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu do Việt Nam phát triển ảnh 2 Ông Đặng Đức Thảo giới thiệu về Viettel Data Mining Platform tại buổi lễ ra mắt. Ảnh: T.B
Ông Đặng Đức Thảo cũng cho biết, bên cạnh việc thấu hiểu doanh nghiệp Việt và ngôn ngữ đặc thù tiếng Việt, Viettel Data Mining Platform sẽ phát triển và ứng dụng những công nghệ dữ liệu lớn, học máy, xử lý ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tiếng nói cùng nhịp với công nghệ của thế giới.
Với mỗi khách hàng, Viettel Data Mining Platform sẽ có thể được cấu hình linh hoạt theo đặc thù dữ liệu và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng phân tích chuyên sâu và rút ngắn thời gian triển khai. Viettel Data Mining Platform sẽ ngày càng được hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi hơn trong các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Đặc biệt hơn, Viettel Data Mining Platform sẽ được phát triển riêng theo đặc thù dữ liệu và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng phân tích chuyên sâu, phù hợp với quy mô và ngành nghề kinh doanh. Hiện nay,  Viettel Data Mining Platform đã được triển khai phục vụ điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh cho Tổng Công ty Công trình Viettel, một doanh nghiệp lớn với khoảng 10.000 lao động với doanh thu lên đến 6.000 tỷ đồng, địa bàn hoạt động rộng khắp trong cả nước.
Với sự hỗ trợ của Viettel Data Mining Platform, thời gian qua, Tập đoàn Viettel là nhà mạng di động tiên phong ứng dụng công nghệ trong việc ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác tại Việt Nam.

Viettel Data Mining Platform ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới gồm: Công nghệ xử lý dữ liệu lớn, và dữ liệu liên tục (Big Data, Streaming Data); Công nghệ Tổng hợp dữ liệu (Crawler) mạng xã hội để làm giàu dữ liệu cho doanh nghiệp; Công nghệ Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt (Natural Language Processing - NLP, Optical Character Recognition - OCR); Công nghệ khai phá dữ liệu, ứng dụng các thuật toán thống kê, học máy, tối ưu để phân tích dữ liệu.

Trong năm 2020, Trung tâm Không gian mạng Viettel đã tham gia chương trình xây dựng các nền tảng số “Make in Vietnam” của Bộ TT-TT với 2 nền tảng “Viettel AI Open platform” và “Viettel Cyberbot platform”. Viettel Data Mining Platform là nền tảng thứ 3 được ra mắt của Trung tâm, là kết quả tích lũy của các hoạt động phân tích dữ liệu của Viettel trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục