Rà soát các điều kiện, tổ chức tốt việc bầu cử

Hôm qua 16-5, Bộ Nội vụ đã tổ chức giao ban trực tuyến với 9 điểm cầu tại các vùng miền trong cả nước về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

(SGGP).- Hôm qua 16-5, Bộ Nội vụ đã tổ chức giao ban trực tuyến với 9 điểm cầu tại các vùng miền trong cả nước về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Báo cáo sơ bộ về tình hình triển khai công tác bầu cử, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng cho biết, đến nay Hội đồng bầu cử đã tổ chức 3 đợt giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện công tác bầu cử tại các tỉnh, thành trong cả nước, tổ chức tập huấn cho cán bộ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về bầu cử.

Qua kiểm tra, giám sát của Hội đồng bầu cử, của Chính phủ, Bộ Nội vụ cho thấy công tác này được các địa phương triển khai chu đáo. Trong đó, công tác lập và niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách những người ứng cử đã hoàn tất ở các địa phương. Đặc biệt, công tác tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử được bảo đảm chất lượng, theo đúng quy định. Qua các cuộc tiếp xúc, các cử tri hiểu rõ về năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, chương trình hành động của người ứng cử nếu được bầu.

Do điều kiện thực tế, có một số phát sinh diễn ra ở một số địa phương. Đơn cử tại tỉnh Thanh Hóa, do nhiều lý do khác nhau có khoảng 800.000 phiếu bầu sẽ được viết tay thay vì in. Bộ trưởng Trần Văn Tuấn yêu cầu Ủy ban bầu cử tỉnh Thanh Hóa phải khắc phục xong vấn đề này trước ngày bầu cử (tỉnh đã được bổ sung kinh phí thêm 23 tỷ đồng).

Tại Bình Dương, do đặc thù có nhiều cử tri tạm trú trên địa bàn là công nhân các tỉnh xa về làm việc, Bộ Nội vụ yêu cầu Sở Nội vụ Bình Dương lập danh sách riêng 466.000 cử tri tạm trú một cách chặt chẽ nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ của cử tri đối với cuộc bầu cử.

Tỉnh Kiên Giang đề nghị cho kết thúc bầu cử sớm hơn quy định (19 giờ) đối với 25 khu vực bỏ phiếu của quân đội. Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, cần làm đúng quy định của Luật Bầu cử, các đơn vị quân đội có thể kết thúc bầu cử sớm so với quy định, nhưng vẫn phải sau 19 giờ mới được tiến hành kiểm phiếu.

Bộ trưởng Trần Văn Tuấn nhấn mạnh, từ nay đến ngày bầu cử 22-5 cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Triển khai tập huấn kỹ lưỡng các thành viên tổ bầu cử; các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn cho ngày bầu cử; rà soát các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho cuộc bầu cử và tổ chức tốt việc khai mạc ngày bầu cử và kết thúc việc bỏ phiếu đúng thời gian theo luật định…

Tối 16-5, các ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM khóa VIII gồm: Phạm Văn Bá, Nguyễn Thanh Chín, Đỗ Huỳnh Phương Lan, Nguyễn Hoàng Minh, Nguyễn Văn Tuấn (đơn vị bầu cử số 23) đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận Tân Bình để trình bày chương trình hành động và tiếp thu ý kiến cử tri. Với niềm kỳ vọng lớn vào các ứng cử viên, nhiều cử tri đã gửi gắm tâm tư nguyện vọng đến các ứng cử viên và mong rằng nếu trúng cử các đại biểu cần quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh xã hội như chống ngập nước, kẹt xe, quy hoạch treo, tham nhũng, tiêu cực...

Ông Trần Bá Quang, cử tri phường 15 góp ý: “Nếu trúng cử, các đại biểu hãy thể hiện dũng khí của người đại biểu là dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Nên gắn công tác cải cách hành chính với việc xây dựng chính quyền đô thị để đưa TP ngày càng phát triển về mọi mặt…”.

Ông Vũ Văn Hưng, cử tri phường 13 nhấn mạnh: “Chương trình hành động của các ứng cử viên đều hay cả, nhưng vấn đề là làm sao phải “nói đi đôi với làm” chứ không chỉ hứa suông sẽ làm mất niềm tin của người dân”.

Cùng ngày, Hội LHPN quận 11 đã tổ chức cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội Phạm Thị Kim Hồng (đơn vị bầu cử số 4) tiếp xúc với gần 100 nữ cử tri quận 11. Trước đó, ứng cử viên Hội đồng nhân dân TP Đặng Thị Minh Hiếu (đơn vị bầu cử số 12) đã tiếp xúc với gần 200 nữ cử tri để trình bày chương trình hành động và nghe ý kiến cử tri nữ đề nghị chăm lo tốt hơn đời sống phụ nữ và trẻ em nghèo, thực hiện quyền bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình và bạo lực học đường…

Cử tri ở các nhà giàn hoàn thành bầu cử

Ngày 16-5, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 và các ngư dân ở vùng biển Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã hoàn thành việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Nhà giàn DK1/10 là điểm bầu cử cuối cùng trên biển xa. Như vậy, 100% chiến sĩ ở các nhà giàn DK1 cụm Phúc Tần, Quế Đường, Ba Kè, Huyền Trân, Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau; 27 tàu trực, 13 ghe cá của ngư dân, 2 lực lượng lao động là công nhân ở Mỏ Rồng và mỏ Đại Hùng ở khu vực dầu khí 2 với tổng cộng trên 1.300 cử tri ở 17 điểm bầu cử đã hoàn thành nhiệm vụ bầu cử. Hòm phiếu được bảo vệ cẩn trọng theo đúng quy định, được đưa lên tàu HQ 935 trực chỉ đất liền, dự kiến cập cảng hải đội 811 (Vũng Tàu) vào sáng 20-5.

Để bảo đảm cho ngày bầu cử Quốc hội lần thứ XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn Hà Nội diễn ra tốt đẹp, ngày 16-5, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc sẵn sàng triển khai cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu và bố trí cán bộ y tế trực tại các điểm bầu cử.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục