Rà soát dự án BOT: Ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí

SGGP
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, đã ký văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Trong đó, nội dung đáng chú ý là Bộ GTVT có trách nhiệm sớm triển khai kết luận của Chính phủ về giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT; rà soát trên cơ sở hợp đồng đã ký với nhà đầu tư, đánh giá lưu lượng xe và tổng suất đầu tư đã tính toán lại để báo cáo lại với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp giảm được giá thì ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Bộ GTVT tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cước vận tải, nhất là trong thời điểm giá xăng dầu có xu hướng tăng, để kịp thời có biện pháp quản lý phù hợp, tránh tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Mục tiêu năm 2019 là kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân ở mức 3,3 - 3,9% theo kịch bản điều hành giá đã đặt ra từ đầu năm. 

Về chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát; kiểm soát tổng mức tín dụng cả về cơ cấu và chất lượng tín dụng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá, mặt bằng lãi suất; phấn đấu kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%. 

° Sáng cùng ngày, Trạm thu phí số 2 Đồng Xoài - Phước Long (đoạn qua xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, Bình Phước) đã xả trạm do bị các tài xế phản đối. Trước đó, nhiều tài xế xe tải, container chạy hướng Phước Long - Đồng Xoài đồng loạt dừng xe trước khu vực trạm thu phí để phản đối việc thu phí 2 lần trên 1 quãng đường chỉ dài khoảng 45km từ Phước Long xuống TP Đồng Xoài. Sau khi xả trạm cho khoảng 10 lượt xe, chủ yếu là các xe phản đối việc thu phí qua trạm, việc lưu thông trở lại bình thường.

Được biết, nhiều doanh nghiệp, người dân và tài xế đang khá bức xúc vì tình trạng các trạm thu phí BOT đặt ra quá dày trên địa bàn tỉnh Bình Phước - trung bình cứ trên 20km lại có trạm thu phí.

NGỌC QUANG - HOÀNG BẮC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện Hóc Môn, TPHCM; Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: