Rà soát tổng thể rác thải nhựa

Theo Bộ TN-MT, trung bình mỗi năm Việt Nam tiêu thụ và thải ra môi trường khoảng 2 triệu tấn rác thải nhựa. Việt Nam hiện cũng đang  xếp trong tốp các nước có lượng rác thải nhựa lớn trên thế giới. 
Hệ thống bán lẻ Saigon Co.op khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện môi trường thay túi ni lông
Hệ thống bán lẻ Saigon Co.op khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện môi trường thay túi ni lông

Trước thực tế đó, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết bộ này sẽ khảo sát, điều tra tổng thể hiện trạng sử dụng nhựa trên cả nước. Việc khảo sát trên sẽ là cơ sở để xác định chính xác lượng rác nhựa thải, cách thức sử dụng nhựa, cũng như đánh giá khả năng có thể sử dụng vật liệu thay thế, từng bước giảm thiểu, loại bỏ sử dụng nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Mặt khác, đây cũng là nền tảng để xây dựng các chính sách, giải pháp phù hợp, tiến tới xây dựng chương trình tổng thể kế hoạch hành động về chất thải nhựa, trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2019. Hiện Bộ TN-MT đã và đang phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể để triển khai cuộc tổng rà soát trên. 

Trước đó, nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, nhiều hệ thống phân phối bán lẻ trên cả nước đã chuyển sang sử dụng bao bì tự hủy, giảm thiểu và ngưng bán các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong hệ thống. Đơn cử như hệ thống Saigon Co.op đã ngưng bán ống hút nhựa, hệ thống Lotte áp dụng chính sách khuyến khích, trợ giá để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng túi thân thiện môi trường thay túi ni lông… Gần đây nhất, đại diện các hãng hàng không Vietjet, Bamboo cho biết sẽ có kế hoạch sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường trên các chuyến bay. 

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm nhựa hoặc sử dụng sản phẩm nhựa làm bao bì cũng đang triển khai nhiều giải pháp để sản xuất, cũng như ưu tiên chuyển sang sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Riêng tại các địa phương, các cơ quan chức năng liên quan cũng đang triển khai áp dụng chặt chẽ thuế môi trường lên sản phẩm bao bì nhựa không thân thiện với môi trường. Động thái này đang tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường tiêu dùng, theo hướng có lợi hơn cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường. 

Cũng theo ông Hoàng Văn Thức, hiện Việt Nam ưu tiên tham gia chương trình đối tác cho hành động giảm thiểu chất thải nhựa. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng cam kết và hành động mạnh mẽ với các chiến dịch lớn trên phạm vi toàn quốc chống rác thải nhựa. Trước mắt, mục tiêu mà Việt Nam đề ra là từ nay đến năm 2025, các siêu thị lớn không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tiến tới cấm hoàn toàn dùng đồ nhựa một lần trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục