Rắc rối quanh nhãn hiệu bị nhái của Hy Thịnh

Rắc rối quanh nhãn hiệu bị nhái của Hy Thịnh

Gần đây, Công ty TNHH Hy Thịnh phát hiện một doanh nghiệp tại TPHCM đã và đang kinh doanh hàng nhái nhãn hiệu của họ. Có đến ba trong số bốn nhãn hiệu của Hy Thịnh được doanh nghiệp này sử dụng cho sản phẩm của mình. Đó là các nhãn hiệu SUNRISE, SELBO và TOPU.

Ngày 7-1-2009, Công ty TNHH Hy Thịnh gửi đơn khiếu nại đến Trung tâm Truyền thông Chống hàng giả Việt Nam www.chonghanggia.gov.vn (Vina CHG) nhằm tố giác việc Công ty TNHH Thương mại Thập Toàn (địa chỉ 611/27 Điện Biên Phủ, P1, Q3 và 61/10 đường số 1, P10, Q. Tân Bình, TPHCM) sử dụng các nhãn hiệu TOPU, SUNRISE và SELBO của Hy Thịnh lên phụ tùng Lagiăng (mâm xe) dành cho ô tô để phân phối cho một số cửa hàng trên địa bàn thành phố. Trong khi các nhãn hiệu này đã được Hy Thịnh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

Theo trình bày của Ông Trịnh Đình Quốc An – Giám đốc Kinh doanh của Công ty Hy Thịnh thì công ty đã đặt hàng và gia công các sản phẩm bên Trung Quốc rồi đem về Việt Nam phân phối. “Nhãn hiệu là do chúng tôi xây dựng và phát triển tại Việt Nam, Hy Thịnh không phải là đại diện hay đại lý của phía công ty ở Trung Quốc nên hoàn toàn không có sự ràng buộc giữa hai bên”. Khi biết hàng nhái xâm phạm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp mình, công ty đã gửi thông báo đến tất cả khách hàng nhằm khuyến cáo họ về sự việc trên. Đồng thời gửi thư đến Công ty Thập Toàn và đề nghị chấm dứt hành vi nhái nhãn hiệu hàng hóa này.

Tuy nhiên, phía Công ty Thập Toàn đã lên tiếng khẳng định có mua hàng Lagiăng (mâm xe) của một công ty tại Trung Quốc về phân phối tại thị trường Việt Nam nhưng không thừa nhận hành vi xâm phạm nhái nhãn hiệu hàng hóa này.

Ông An còn cho biết ngoài việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Hy Thịnh luôn cẩn trọng trong các khâu từ mẫu mã, các chi tiết in trên vỏ hộp, bao bì và sản phẩm. Độ dày của mâm xe luôn đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho xe ô tô và tùy vào từng loại xe mà sản phẩm được thiết kế sao cho phù hợp. Chỉ số được in rõ trên bề mặt cùng với tên nhãn hiệu, có dán tem phụ in tên nhà phân phối, dán tem chống giả của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cấp.

Đại diện Hy Thịnh cũng khẳng định: “Việc Công ty Thập Toàn bán các sản phẩm nhái, giả nhãn hiệu của chúng tôi khiến nhiều khách hàng của Hy Thịnh nhầm lẫn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty và là hành động lừa dối người tiêu dùng”.

Sự việc nếu đúng như phản ánh của Công ty Hy Thịnh thì có lẽ Công ty Thập Toàn nên xem xét lại hành vi của mình, lẽ ra không nên kinh doanh hàng nhái nhãn hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh ngay trong đất nước mình, tạo cái nhìn không hay trong mắt người tiêu dùng và đối tác làm ăn. Điều đó không những làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp bị hại mà ngay cả doanh nghiệp làm nhái cũng phải chịu những tổn thất lớn do chính sai phạm mà mình gây ra.

Năm 1996, cơ sở Tân Thành ra đời, chuyên kinh doanh mặt hàng mâm, ruột xe ô tô. Đến năm 2001, cơ sở Tân Thành được đổi tên là Anh Hy. Ngày 23-5-2006, cơ sở Anh Hy được chuyển đổi sang hình thức công ty, lấy tên gọi là Công ty TNHH Hy Thịnh, chuyên cung cấp phụ tùng sử dụng cho xe ô tô các loại như: Lagiăng (mâm xe), xăm (ruột), yếm xe… Công ty cũng xây dựng 4 nhãn hiệu tại Việt Nam là: SUNRISE, SELBO, TOPU, ZX và đều đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam.

Hùng Anh

Tin cùng chuyên mục