Radio cho... thú vật

Chuyện thoạt nghe có vẻ hoang đường nhưng nó đang là trào lưu ở Hoa kỳ, DogCatRadio (tên của đài phát thanh) quả là một ý tưởng kinh doanh kiểu Mỹ.

Thường, tại các quốc gia giàu có, khi điều tra về mức sống, bên cạnh nghiên cứu về trị giá những ngôi biệt thự nguy nga, những chiếc xe hơi sang trọng, người ta không thể bỏ qua hạng mục: thú vật nuôi. Tuần san SGGP Thứ bảy từng có bài về thú chơi chó cảnh xa xỉ của người Việt Nam nhưng điều đó chưa là gì nếu so với Mỹ.

Một con số khổng lồ khiến người ta không khỏi suy nghĩ: từ đầu năm 2005 tới nay dân Mỹ đã tiêu tốn 39,5 tỷ USD cho các dịch vụ phục vụ thú cưng bao gồm mua sắm đồ chơi, thức ăn, các sản phẩm chăm sóc như bàn chải điện cho chó, spa và sửa sang móng cho vẹt…

  • Phong cách chuyên nghiệp

Adrian Martinez, chủ một phòng thu âm tư nhân tại California, Los Angeles, Hoa Kỳ, là người lập nên DogCatRadio. Ngày ngày, đài phát thanh DogCatRadio phát 17 giờ đồng hồ trên sóng (từ 4 giờ sáng tới 9 giờ tối theo giờ Thái Bình Dương) với chương trình được biên soạn đặc biệt dành cho những thú nuôi phổ biến như chó, mèo, chuột đồng cảnh (hamster) và vẹt với rất nhiều âm thanh mô phỏng tiếng thú vật hoặc những câu nói đùa tựa như: “Hãy đối xử tốt với người đưa thư” (Remember, be kind to your mailman).

Năm nay 34 tuổi, A.Martinez có một tình yêu đặc biệt dành cho thú vật với 6 chú chó và 2 chú mèo nuôi tại nhà riêng. Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, A.Martinez kể: “Một lần, con mèo Snicker buồn bực nên không ngừng cấu xé đồ vật xung quanh. Tình cờ, tôi bật nhạc lên và Snicker nhanh chóng trở nên ngoan ngoãn. Nếu như âm nhạc có thể làm dịu những cơn giận dữ của con người hoặc giúp con người giải trí thì tại sao lại không hề có dịch vụ như vậy dành cho thú vật? Và tôi nảy ra ý tưởng thành lập DogCatRadio”.

Những giai điệu được phát đi, phát lại nhiều lần trên đài này là các ca khúc của ông vua nhạc rock’n’roll Elvis Presley (bài Hound dog), Bahamen (với bài hát vui nhộn nổi tiếng Who lets the dogs out với những đoạn woof, woof, woof giống như tiếng chó sủa) và Dionne Warwick với giọng ca mềm mại, nhẹ nhàng qua That’s what friends are for.

Chưa dừng ở đó, A.Martinez còn đẩy công việc kinh doanh lên một bước mới: DogCatRadio được thực hiện song ngữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha vì California và một số tiểu bang nằm ở Tây Nam nước Mỹ có tỷ lệ dân nhập cư hoặc có gốc nói tiếng Tây Ban Nha rất cao. Với bước đi này, DogCatRadio thể hiện tính chuyên nghiệp và có ưu thế hơn rất nhiều đài phát thanh khác.

  • Phủ sóng toàn cầu

Kênh truyền hình CBS nổi tiếng của Mỹ đã dành hẳn một chương trình nói về kênh radio “độc nhất vô nhị” này. Ngay sau đó, hơn 130.000 người háo hức đón chờ DogCatRadio. Cho tới thời điểm hiện tại, DogCatRadio có khoảng 8.000 lượt thính giả hàng tuần. A.Martinez cũng đang dự tính rất nhiều kế hoạch để quảng cáo mạnh hơn nữa cho DogCatRadio nhằm tăng số lượng khách hàng.

Phạm vi phát sóng của DogCatRadio không chỉ dừng lại trong biên giới nước Mỹ, A.Martinez còn tỏ ra hết sức nhanh nhạy khi sử dụng mạng Internet. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký nghe DogCatRadio 24/24 giờ trên mạng thông qua trang web của đài phát thanh này. Theo lời A.Martinez, DogCatRadio từng nhận được email của một chủ nông trại ở Australia, ông ta yêu cầu những ca khúc phù hợp với “phong cách” loài ngựa, thú vật nuôi yêu thích của ông ta.

A.Martinez nói: “Hiện tại, chúng tôi hoạt động không phải vì tiền. Bước đầu, chúng tôi muốn tạo ra một thương hiệu dễ nhớ và thân thuộc với khách hàng, bao gồm cả người chủ và vật nuôi. Một thời gian sau chúng tôi mới có thể tính tới chuyện kinh doanh”.

(Theo BBC và New York Times)
PHƯƠNG NGUYỄN

Các tin, bài viết khác