Rao bán hàng ảo để chiếm đoạt tiền khách hàng

Ngày 11-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Ngô Văn Hiền (SN 1989, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".
Các đồng bọn của Hiền tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 1-2015
Các đồng bọn của Hiền tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 1-2015

Mặc dù không có hàng hóa thật sự để bán nhưng bị can Hiền cùng Nguyễn Văn Huỳnh, Nguyễn Thành Tấn, Võ Sỹ Đạt vẫn sử dụng những thông tin giả đăng quảng cáo bán giá rẻ, bán trả góp sản phẩm điện tử, điện thoại di động các loại trên các diễn đàn thương mại điện tử muaban.com.vn, vatgia.com, 5giay.vn... Muốn tạo lòng tin với khách hàng, băng nhóm này gửi kèm các tập tin hình ảnh về các mặt hàng rao bán được tải từ trên mạng Internet về. Khi khách có nhu cầu mua hàng, băng nhóm này yêu cầu khách chuyển khoản tiền đặt cọc mua hàng vào hai tài khoản mở tại Ngân hàng VietinBank và TechcomBank do Hiền trực tiếp quản lý và sử dụng.

Sau khi nhận tiền, băng nhóm này lại yêu cầu khách hàng chuyển thêm tiền từ 10% đến 70% với các lý do: chương trình khuyến mãi đã hết, thu tiền phí vận chuyển hàng... Lo sợ nếu không chuyển tiền tiếp sẽ không nhận được hàng và mất tiền đặt cọc, khách hàng đành phải tiếp tục chuyển tiền. Đến khi khách hàng chuyển hết tiền mua hàng hay khách hàng biết bị lừa, không chuyển tiếp tiền thì băng nhóm của Hiền hủy sim điện thoại (là những số khuyến mãi) để cắt đứt liên lạc. Bằng chiêu thức này, từ tháng 7-2011 đến tháng 5-2012, Hiền cùng đồng bọn chiếm đoạt 562 triệu đồng của nhiều người bị hại. Trong đó Hiền chiếm đoạt 458,1 triệu đồng, Huỳnh chiếm đoạt 55,8 triệu đồng, Tấn chiếm đoạt 39,2 triệu đồng và Đạt chiếm đoạt 9 triệu động.

          Sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Hiền bỏ trốn. Tháng 3-2017, Hiền bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an TPHCM bắt tại tỉnh Quảng Ngãi theo Quyết định truy nã. Trước đó, vào tháng 1-2015, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt từ Huỳnh 3 năm tù, Tấn 1 năm 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo), Đạt 1 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) cùng về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tin cùng chuyên mục