Rất cần công nghệ phân tích

Diễn đàn tài chính Việt Nam 2012 do IBM vừa tổ chức tại TPHCM với sự góp mặt của nhiều giám đốc tài chính (CFO) hàng đầu Việt Nam có ý nghĩa khá đặc biệt vì mục tiêu của diễn đàn là giải quyết những thách thức mà các chuyên gia tài chính phải đối mặt trong việc đo lường hiệu suất kinh doanh, cung cấp đầu vào cho chiến lược doanh nghiệp, thúc đẩy cắt giảm chi phí doanh nghiệp và quản lý rủi ro. Một vấn đề hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn tài chính Việt Nam 2012 do IBM vừa tổ chức tại TPHCM với sự góp mặt của nhiều giám đốc tài chính (CFO) hàng đầu Việt Nam có ý nghĩa khá đặc biệt vì mục tiêu của diễn đàn là giải quyết những thách thức mà các chuyên gia tài chính phải đối mặt trong việc đo lường hiệu suất kinh doanh, cung cấp đầu vào cho chiến lược doanh nghiệp, thúc đẩy cắt giảm chi phí doanh nghiệp và quản lý rủi ro. Một vấn đề hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Giám đốc thị trường phía Nam nhóm phần mềm IBM Việt Nam, phát biểu: “Hơn bao giờ hết, bộ phận tài chính cần có các công cụ và phương pháp mới để gắn các thước đo hiệu suất, sáng kiến và nguồn lực với chiến lược của doanh nghiệp, đồng thời cải thiện thông tin hỗ trợ ra quyết định và mức độ đáp ứng với các rủi ro nội tại và bên ngoài đối với lợi nhuận, bảng cân đối kế toán và dòng tiền. Đó là lý do IBM đã đầu tư đáng kể vào các công cụ phân tích kinh doanh, với một đội ngũ 6.000 chuyên viên tư vấn và một mạng lưới các trung tâm giải pháp phân tích kinh doanh, và trong vòng 5 năm qua đã dành hơn 16 tỷ USD cho 30 thương vụ mua lại các công ty liên quan đến công nghệ phân tích”.

Có thể thấy rõ lợi ích cụ thể của các giải pháp phân tích kinh doanh: Một bệnh viện có thể cải thiện tỷ lệ sống sót của trẻ sinh non bằng cách tích hợp và phân tích một dòng dữ liệu y sinh liên tục, chẳng hạn như nhịp tim và nhịp hô hấp, cùng với các dữ liệu về môi trường thu thập được từ các cảm biến tiên tiến và các thiết bị giám sát truyền thống. Bằng cách thu thập các dữ liệu sinh lý chi tiết theo thời gian thực, bệnh viện này có thể phát hiện sớm các tín hiệu nhiễm trùng trước 24 giờ.

Cụ thể hơn Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai giải pháp phân tích kinh doanh của IBM (IBM Cognos 10). Với giải pháp này, ngân hàng có thể thu thập và tích hợp rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả số dư tài khoản, các giao dịch tài khoản, quy đổi ngoại hối, thanh toán hóa đơn, mở tài khoản và các dịch vụ khác dành cho các hoạt động ngân hàng bán lẻ và ngân hàng doanh nghiệp trên phạm vi 100 phòng ban và 300 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc, nhằm cung cấp những thông tin kinh doanh, các chỉ số hoạt động và thông tin thị trường chính xác, tức thời, theo định dạng và nhu cầu của người sử dụng…

Một số liệu khác cũng đáng lưu ý: Năm 2011, IDC đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 giám đốc CNTT và các giám đốc bộ phận tại châu Á, kết quả là các công cụ phân tích kinh doanh được xếp là yếu tố CNTT số 1 trong việc đẩy mạnh tính cạnh tranh của tổ chức.

Trên toàn cầu, IDC dự báo thị trường công nghệ phân tích kinh doanh sẽ đạt 39,9 tỷ USD vào năm 2012, tăng 8,2% so với 2011. Trong số này, IDC dự đoán rằng thị trường phân tích kinh doanh tại Việt Nam sẽ đạt trên 10,5 triệu USD vào năm nay, tăng 17% so với 2011.

Theo một nghiên cứu khác của IDC với 40 lãnh đạo CNTT ở Việt Nam, gần 40% trong số họ đặt ưu tiên vào công nghệ phân tích kinh doanh và nhận rõ tính cấp thiết của công nghệ này. Các nghiên cứu của IDC cũng chỉ ra rằng trên thực tế các doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp phân tích kinh doanh có xu hướng trở nên cạnh tranh hơn gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Ngoài ra, những nhà lãnh đạo tại các doanh nghiệp mạnh nhất trên thị trường sử dụng công nghệ phân tích kinh doanh (thay vì trực giác) nhiều gấp hai lần những lãnh đạo ở nhóm doanh nghiệp ít cạnh tranh nhất.

Đây là lý do, doanh nghiệp rất cần công nghệ phân tích, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Bá Tân

Tin cùng chuyên mục