Rau còn là thuốc

Rau còn là thuốc

Cuộc sống càng văn minh, thực phẩm ăn nhanh càng phát triển dẫn đến rối loạn lipid máu, bệnh tim mạch càng tăng cao... Vì thế các nhà dinh dưỡng học khuyên sử dụng nhiều rau quả tươi để cân bằng các hiện tượng oxy hóa diễn ra trong cơ thể.

Rau còn là thuốc ảnh 1

Ảnh: VIỆT TẤN

Chính rau quả tươi, khô, ăn sống hay nấu chín sẽ cung cấp lượng vitamin thiên nhiên và các khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Khi được bổ sung vitamin đầy đủ, các phản ứng sinh hóa trong cơ thể diễn ra trọn vẹn, hỗ trợ hoạt động bình thường của các tuyến nội tiết, bảo vệ hệ thần kinh.

Từ đó cơ thể giảm bớt bệnh tật, cắt đứt vòng luẩn quẩn: bệnh tật gây suy dinh dưỡng, suy dinh dưỡng dễ làm mắc bệnh hoặc bội nhiễm bệnh.

Các loại rau quả tươi chứa các nhóm polyphénol chống lại được nhiều loại bệnh như: tim mạch, ung thư, loãng xương...

– Nhóm Anthocyanes gồm các sắc tố với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có từ trà đen, trà xanh, nho đen, rượu vang...

– Nhóm Flavonoides hoặc Polyphénols là những chất chống oxy hóa, thường hiện diện trong cây artichaut, táo, rau diếp cá, hành tây, trà, cà chua, rượu vang, cam, quýt, ớt...

– Nhóm Caroténoides bao gồm các sắc tố chống oxy hóa, có trong cà rốt, cà chua, dưa tây, mơ, xà lách...

– Nhóm hợp chất lưu huỳnh có nhiều trong mầm cải bắp, su hào, mù tạt, hành tây, củ cải, tỏi. Nhóm này chứa các đặc tính chống oxy hóa và giúp phòng chống một số bệnh ung thư.

– Nhóm Phytostérols thường có trong dầu bắp, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt nho và được bổ sung thêm một số margarin thực vật giúp làm giảm cholestérol xấu (LDL cholesterol).

– Nhóm Isoflavones hay trong gọi là nội tiết tố nữ từ thực vật (phyto-oestrogen) có nhiều trong các sản phẩm của đậu nành như bột, sữa, protein, có thể làm giảm hàm lượng mỡ, lipid trong máu đồng thời làm giảm sự phát triển một số bệnh ung thư.

Dược sĩ TRƯƠNG TẤT THỌ

Tin cùng chuyên mục