Rút giấy phép cảng trung chuyển Vân Phong

Dự án cảng trung chuyển container quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (cảng Vân Phong) sắp bị rút giấy phép đầu tư sau hơn 3 năm triển khai. Ngày 17-6, ông Hoàng Đình Phi, Phó ban quản lý khu kinh tế (KKT) Vân Phong (Khánh Hòa) cho biết, đơn vị vừa có văn bản chính thức gửi Tập đoàn Vinalines, thông báo việc rút giấy phép đầu tư dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (cảng Vân Phong) vì lý do chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ như cam kết. Sau khi phía Vinalines giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án này, Ban quản lý KKT Vân Phong sẽ ra quyết định thu hồi.

(SGGP).- Dự án cảng trung chuyển container quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (cảng Vân Phong) sắp bị rút giấy phép đầu tư sau hơn 3 năm triển khai. Ngày 17-6, ông Hoàng Đình Phi, Phó ban quản lý khu kinh tế (KKT) Vân Phong (Khánh Hòa) cho biết, đơn vị vừa có văn bản chính thức gửi Tập đoàn Vinalines, thông báo việc rút giấy phép đầu tư dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (cảng Vân Phong) vì lý do chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ như cam kết. Sau khi phía Vinalines giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án này, Ban quản lý KKT Vân Phong sẽ ra quyết định thu hồi.

Năm 2007, dự án cảng Vân Phong - dự án trọng điểm và đầu tàu của cả KKT Vân Phong được phê duyệt với vốn đầu tư 3.126 tỷ đồng. Hai năm sau, chủ đầu tư là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) công bố điều chỉnh vốn đầu tư lên đến 6.177 tỷ đồng. Tháng 10-2009, cảng Vân Phong chính thức được khởi công. Thế nhưng, sau hơn 1 năm thi công, công trình hàng ngàn tỷ này đã ngưng trệ cho tới nay. Dự án cảng Vân Phong được chia 4 giai đoạn: giai đoạn khởi động, giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoạn tiềm năng. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành sau năm 2020, gồm cầu cảng dài 12,5km với 42 bến, tổng diện tích 750ha, đảm bảo khả năng thông quan trên 200 triệu tấn hàng hóa/năm và có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 18.000TEU. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2011. Tuy nhiên, thống kê của Vinalines cho thấy, sau 2 năm khởi động, khối lượng công việc chủ đầu tư xây dựng tại cảng chưa tới 10%. Ngoài lý do thay đổi thiết kế, việc thiếu vốn là nguyên nhân chính dẫn đến toàn bộ dự án bị ngưng trệ.

Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa có diện tích 150.000 ha, được Chính phủ phê duyệt thành lập năm 2008. Theo quy hoạch, Vân Phong là KKT tổng hợp, trong đó, cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, trọng tâm phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ… Theo ông Hoàng Đình Phi, hiện tại, KKT Vân Phong có 126 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 12,5 tỷ USD, nhưng vốn thực hiện mới chỉ đạt 584 triệu USD. Từ trước đến nay, Vân Phong thu hút được nhiều dự án có tầm cỡ, ngoài các dự án đã rút khỏi Vân Phong, hiện KKT này còn có dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong (4,5 tỷ USD), Trung tâm Điện lực Vân Phong (3,8 tỷ USD), Khu đô thị mới và du thuyền cao cấp Tu Bông (3,7 tỷ USD). Tuy nhiên, các dự án này triển khai quá chậm so với kế hoạch ban đầu. Tỉnh Khánh Hòa đang có ý định tìm nhà đầu tư mới từ nước ngòai cho cảng Vân Phong. Tuy nhiên, mới chỉ có Tập đoàn Rotterdam (Hà Lan) vào khảo sát, và cũng hơn 1 năm qua chưa có hồi âm. Hiện Vân Phong vẫn đang bế tắc.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục