Sắc màu hội diễn “Tiếng hát miền Đông“

Với chủ đề Miền Đông Nam bộ - Hội tụ tỏa sáng, hội diễn Tiếng hát miền Đông năm nay đặc biệt tôn vinh nghệ thuật truyền thống, dân gian dân tộc đặc trưng của địa phương.

Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XIX - năm 2020 là một sự kiện văn hóa - nghệ thuật của khu vực được tổ chức để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước: Kỷ niệm 44 năm ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2-7-1976 - 2-7-2020); hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19-8-1945 – 19-8-2020), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.  

Hội diễn năm nay có chủ đề Miền Đông Nam bộ - Hội tụ tỏa sáng có sự tham gia của các  tỉnh, thành miền Đông Nam bộ: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Ninh Thuận, Tây Ninh. 
Sắc màu hội diễn “Tiếng hát miền Đông“ ảnh 1 Những không gian văn hóa đậm nét truyền thống có trong hội diễn "Tiếng hát miền Đông" 2020

Hội diễn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian dân tộc; tôn vinh, phổ biến những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của từng địa phương nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung. Đặc biệt, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh.

Hội diễn được tổ chức cũng để tạo điều kiện cho lực lượng văn nghệ sĩ, diễn viên trong khu vực có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn. Qua đó, thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ tại các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông Nam bộ ngày càng khởi sắc, có hiệu quả thiết thực.

Thông qua hoạt động của hội diễn nhằm giới thiệu, quảng bá những nét tiêu biểu về văn hóa - du lịch của TPHCM, các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Đông Nam bộ nói riêng và các vùng miền cả nước nói chung trên con đường xây dựng, phát triển và hội nhập.

Nhiều tiết mục biểu diễn từ đơn ca, tam ca, tốp ca đến nhảy múa hiện đại, hip-hop sẽ tạo nên một không gian âm nhạc đầy sắc màu. Bên cạnh đó, hội diễn sẽ tạo nên cảm giác khác biệt với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật thường thấy.

Sắc màu hội diễn “Tiếng hát miền Đông“ ảnh 2 Các chương trình được thiết kế đa sắc màu để làm nổi bật các giá trị văn hóa

Mỗi đoàn nghệ thuật xây dựng một chương trình nghệ thuật ca múa nhạc thời lượng từ 30 phút đến 35 phút, loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, dân gian dân tộc đặc trưng của địa phương. Khuyến khích các chương trình dàn dựng có loại hình trình diễn nghệ thuật đã được UNESCO ghi nhận vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ngoài các chương trình biểu diễn, chương trình triển lãm ảnh nghệ thuật và tư liệu với chủ đề Sắc màu miền Đông Nam bộ; Trưng bày và giới thiệu các làng nghề đặc trưng của từng địa phương với chủ đề Khám phá làng nghề miền Đông Nam bộ trong suốt thời gian tổ chức ngày hội cũng là điểm nhấn thú vị.

Trong đó, ở triển lãm ảnh nghệ thuật và tư liệu Sắc màu miền Đông Nam bộ, khán giả sẽ chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa nổi bật của từng đơn vị, địa phương trong khu vực miền Đông Nam bộ. Trong khi đó, triển lãm Khám phá làng nghề miền Đông Nam bộ trưng bày sản phẩm và giới thiệu trình diễn thao tác tạo sản phẩm của làng nghề truyền thống.  

Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 29 và 30-6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM).

Tin cùng chuyên mục