Sách giáo khoa do Nhà nước chi trả sẽ được số hóa

SGGPO
Những rào cản đối với giáo dục mở phải được dỡ bỏ, trong đó có những rào cản về mặt quản lý hành chính. Cùng với đó phải tập trung kêu gọi để xây dựng được hệ thống học liệu mở, trước hết cho các trường đại học...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội thảo

Ngày 16-5, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc gia “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh tự chủ giáo dục và hội nhập quốc tế” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ GD-ĐT, Hiêp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức. 

Tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là hội thảo quốc gia đầu tiên về giáo dục mở, nhưng không phải là hoạt động đầu tiên để xây dựng hệ thống giáo dục mở, vì thực tế chúng ta đã triển khai nhiều hoạt động, đề án để phát triển giáo dục mở.

Phó Thủ tướng cho rằng, bình dân học vụ cũng chính là hình thức giáo dục mở. 2 đại học mở cũng đã được xây dựng từ sớm. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc năm 2006 ghi rõ phải chuyển dần hệ thống giáo dục hiện tại sang hệ thống giáo dục mở.

Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT tiếp tục khẳng định điều này.

Sau khi có Nghị quyết, chúng ta đã ban hành một khung hệ thống giáo dục quốc gia mới, rồi khung trình độ giáo dục quốc gia, trong đó hoàn toàn thể hiện tính mở, theo đúng xu thế thế giới. Chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới cũng xây dựng theo hướng mở. Các trung tâm học liệu mở cũng bắt đầu được các trường đại học quan tâm…

Gần đây nhất là Đề án xây dựng hệ tri thức Việt số hóa, xây dựng một kho dữ liệu khổng lồ, một hệ thống để kết nối các học liệu mở để mọi người đều có thể học. Một số trường tiên phong tham gia vào việc này như Đại học Thái Nguyên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chính phủ cũng đã phê duyệt hàng loạt đề án liên quan đến nội dung này đã được phê duyệt, như Đề án xây dựng xã hội học tập; Đề án phát triển đào tạo từ xa; Đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy ở các cấp; Đề án tăng cường giảng dạy ngoại ngữ…

“Chính phủ đã triển khai nhiều đề án hướng đến nền giáo dục mở, trong đó có “xóa mù công nghệ số”. Cần tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt các đề án này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, thời đại 4.0, giáo dục phải đổi mới và đi trước 1 bước. Giáo dục phổ thông Việt Nam tương đối tốt nhưng giáo dục đại học phải đặc biệt lưu ý, phải đổi mới nhiều vì chất lượng còn yếu, do đó bắt buộc các trường đại học phải tự chủ, trong đó có việc phát triển các học liệu mở.

“Những rào cản đối với giáo dục mở phải được dỡ bỏ, trong đó có những rào cản về mặt quản lý hành chính. Cùng với đó phải tập trung kêu gọi để xây dựng được hệ thống học liệu mở, trước hết cho các trường đại học. Chúng ta cùng xây dựng hệ thống học liệu này, ví dụ sách giáo khoa do ngân sách chi trả cũng phải là tài liệu mở, đưa lên mạng, để người học sử dụng miễn phí”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Song song đó, phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực, kể cả trong giáo dục, để làm sao người học có thể học ở bất cứ đâu, học trên máy tính, điện thoại, học không phải để lấy bằng mà để nâng cao kiến thức, để trở thành người giỏi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tới đây chúng ta hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục, trong đó có sửa 2 luật về giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về học tập. Học không phải vì bằng cấp, mà để có kiến thức, để có thể sáng tạo, đóng góp cho xã hội.

“Giáo dục mở là phải nhân lên được khát vọng học tập của toàn xã hội, của mỗi người dân, để chúng ta không được kém cỏi so với thế giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sách giáo khoa do Nhà nước chi trả sẽ được số hóa ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói "Sách giáo khoa do ngân sách chi trả phải là tài liệu mở, đưa lên mạng, để người học sử dụng miễn phí"
GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cho rằng, Việt Nam với nền giáo dục của nhân dân, giáo dục mở là điều tất yếu và chúng ta cũng đã sớm tiếp cận với khái niệm này. Giáo dục mở tại Việt Nam đã tồn tại khá lâu, với một tốc độ phát triển không quá chậm so với các nước trên thế giới. Giáo dục mở cũng đã được Nghị quyết Trung ương 9 về đổi mới căn bản, toàn diện nền GD-ĐT nêu ra nhưng đến nay chúng ta chưa thực hiện được nhiều.

Hệ  thống giáo dục mở cũng như tư duy về giáo dục mở hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam. Trước áp lực của cuộc cách mạng 4.0, giáo dục mở trở thành luồng gió mới của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cũng cho rằng, giáo dục mở không phải là bổ sung, đứng bên cạnh giáo dục truyền thống, mà phải nằm sâu và thâm nhập vào giáo dục truyền thống, lồng ghép, đan xen để đạt tới hiệu quả giáo dục cao nhất, đó mới chính là bản chất của giáo dục mở. Giúp cho người học được tham gia rộng rãi học trong học tập, được lựa chọn hình thức học, thời gian học, nội dung học, thậm chí cả thầy giáo.

Như vậy, sự tự chủ của người học là rất cao, từ đó có điều kiện để cá nhân hóa giáo dục. Cá nhân hóa giáo dục là mơ ước của các nhà sư phạm, vì mỗi cá nhân là riêng biệt, nên nền giáo dục đồng loạt dù có lợi là giảm chi phí thì lại phải hy sinh tài năng cá nhân quá nhiều, thậm chí loại bỏ một số học sinh cá biệt.

“Trong khi về mặt nguyên tắc, không có một em học sinh nào lại không tiếp cận được kiến thức. Nếu có điều kiện thì chúng ta phải khai thác được tiềm năng của từng em học sinh. Điều này giáo dục truyền thống không làm được, chỉ có giáo dục mở làm được. Chúng ta để các em tự chủ trong hoạt động giáo dục, cá nhân hóa giáo dục, để từng em đều được thể hiện đúng bản thân, có chính kiến, biết phản biện, có cảm xúc,  phát triển được tài năng. Muốn thế, bản thân người thầy cũng phải thay đổi, không còn là những nhà truyền thụ kiến thức theo kiểu áp đặt, buộc học sinh phải thừa nhận và không được nói khác, không kiểm chứng mà là hướng dẫn, gợi ý cho học sinh chinh phục các kiến thức”, GS Trần Hồng Quân nêu.

Muốn vậy cũng phải thay đổi cách quản lý giáo dục, đó là vấn đề quan trọng khi phát triển giáo dục mở, không được áp đặt, ép chân cho vừa giày, mà phải tùy biến. Cùng với đó, thay đổi cách thi cử. 

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, sáng 7-7-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đổi mới thi và tuyển sinh đại học: Kỳ tuyển sinh kỳ lạ

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 có nhiều điểm nghịch lý: điểm chuẩn vào nhiều trường cao chót vót, trong đó nhiều ngành có điểm chuẩn tăng đến 11 điểm, có ngành lấy điểm chuẩn trên 30 điểm, hàng trăm thí sinh dù đạt 29,5 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1… Điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp để làm căn cứ tuyển sinh?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục