Sai đã rõ vẫn chưa sửa

Năm 2004, khi nhà nước thu hồi nhà đất để thực hiện dự án đại lộ Đông Tây, có 4 hộ dân không được cán bộ quận 2 (TPHCM) lập hồ sơ đền bù theo quy định pháp luật, do vậy việc đền bù cho 4 hộ này bị ách tắc suốt 13 năm nay.

Theo đơn gửi Báo SGGP, 4 hộ dân này có quyền sử dụng hợp pháp 4 cơ sở nhà đất riêng lẻ tại xa lộ Hà Nội (khu phố 1, phường An Phú, quận 2) gồm: nhà bà Lưu Thị Thu trên khuôn viên 654,3m²; nhà bà Lê Thị Xâm trên khuôn viên 300m²; nhà bà Phạm Thị Ngọc Liên trên khuôn viên 250m², và nhà bà Doãn Thị Tính trên khuôn viên 260m². Các hộ này đều thực hiện kê khai theo Quyết định 3376/QĐ-UB ngày 11-6-1999 của UBND TPHCM và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, có tạm trú, thường trú tại địa chỉ nhà. Đối chiếu với quy định pháp luật, nhà đất của 4 hộ dân này đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. 

Trước khi lập hồ sơ đền bù, tổ công tác phường An Phú của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 đã kiểm tra, đo vẽ. Báo cáo ngày 7-8-2004 của tổ công tác đã xác định: “Khi tiến hành điều tra, khảo sát cụm gia đình bà Lưu Thị Thu chia làm 4 hộ, gồm gia đình bà Lê Thị Xâm, Doãn Thị Tính, Phạm Thị Ngọc Liên và Lưu Thị Thu, cả 4 hộ đều đăng ký kê khai năm 1999”. 

Không rõ căn cứ quy định nào, tổ công tác lại đề xuất: “Tổ thẩm định thống nhất nhập chung 4 hồ sơ thành 1 hồ sơ do bà Lưu Thị Thu đứng tên”. Ngày 27-10-2004, bà Thái Thị Dư, Phó Chủ tịch UBND quận 2, ký Quyết định 6801/QĐ-UBND phê duyệt bảng chiết tính bồi thường thiệt hại nhà đất, tái định cư cho 4 hộ dưới hình thức gộp chung cho bà Lưu Thị Thu đứng tên. Nội dung quyết định như vậy không bảo đảm quyền lợi của 4 hộ và hình thức trái quy định pháp luật, nên không thể thực hiện trong thực tế, dẫn đến hậu quả việc đền bù, tái định cư cho các hộ dân này kéo dài đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Thanh tra quận 2 đã tổ chức thanh tra, kiểm tra để làm rõ đơn khiếu nại của các hộ này. Trong các báo cáo 53/BC ngày 23-3-2009, 134/BC ngày 17-5-2010 và 132/BC ngày 17-5-2010, đều nêu rõ việc khiếu nại của 4 hộ dân là có cơ sở và kiến nghị UBND quận 2 thu hồi, hủy Quyết định 6801; Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận tách hồ sơ bồi thường ra từng trường hợp riêng, cũng như giải quyết nền tái định cư cho từng hộ dân theo quy định. Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua, UBND quận 2 vẫn chưa khắc phục, còn người dân vẫn mỏi mòn không được bồi thường, không có chỗ tái định cư.  

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, đặc thù về nhà đất mỗi gia đình có điều kiện, tính pháp lý khác nhau. Luật Đất đai cũng đã quy định rõ, khi nhà nước thu hồi đất phải tuân thủ trình tự, thủ tục ban hành quyết định thu hồi đối với từng hộ, từng trường hợp cụ thể. Chính vì thế, việc UBND quận 2 gộp 4 hồ sơ thành 1 để ban hành quyết định đền bù, hỗ trợ thiệt hại, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất là trái quy định pháp luật. Quyết định như vậy sẽ không thực hiện được trên thực tế.

Tin cùng chuyên mục