Saigon Artbook - Cuộc chơi của những người trẻ đam mê

Saigon Artbook là một dự án nghệ thuật phi lợi nhuận do Ultimate Futuristic Organization - hay còn gọi là UFO, một tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận có mục tiêu ủng hộ những nghệ sĩ độc lập. Các kỳ sách được xuất bản mỗi quý để giới thiệu 3 nghệ sĩ đang sinh sống và làm việc tại TPHCM thuộc các thể loại nghệ thuật khác nhau cùng một bộ sưu tập chưa từng được công bố.

Hướng đến không gian sáng tạo

Mỗi kỳ sách đi kèm với một buổi tiệc âm nhạc, buổi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật và giao lưu với các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ là người Việt Nam hay người nước ngoài đang sinh sống tại TPHCM; những sinh viên có định hướng nghệ thuật; các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật; những nhà đầu tư, các tổ chức có chương trình hướng tới việc phát triển sáng tạo nghệ thuật cho cộng đồng.

Poster giới thiệu chương trình.

Dự án Saigon Artbook hình thành với mong muốn góp phần thúc đẩy sự sáng tạo của các nghệ sĩ được vinh danh trong việc làm ra tác phẩm mới để tham gia triển lãm; đồng thời định hướng, giới thiệu các bộ môn nghệ thuật mới có tính đương đại. Thông qua việc tổ chức các buổi trò chuyện với các nghệ sĩ, các bạn trẻ sẽ có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm và có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo.

Vào tháng 10-2013, Saigon Artbook đã xuất bản kỳ sách và bữa tiệc triển lãm đầu tiên tại La Brasserie, giới thiệu gương mặt Trúc Anh, Sandrine Loquette và Ayano Otani. Trong năm 2014, Saigon Artbook xuất bản 3 kỳ sách vào tháng 1, tháng 4 và tháng 7. Tháng 10-2014, kỳ sách “Kỷ niệm 1 năm” kèm triển lãm đã diễn ra với sự tham gia của tất cả 12 nghệ sĩ trên và bộ sưu tập mới của họ. Tính đến nay, Saigon Artbook đã xuất bản 5 kỳ sách, trên 2.800 ấn bản đã được phát hành, hơn 3.500 khách tham dự triển lãm, 11.000 nguời theo dõi trên trang cộng đồng.

Saigon Artbook kỳ 5 lần này sẽ giới thiệu lần lượt 3 thể loại nghệ thuật: vẽ kỹ thuật số, tranh cắt dán và múa đương đại - vốn bị “lép vế” trên các tiêu chuẩn của mỹ thuật truyền thống.

Vẽ kỹ thuật số thường bị đánh giá là thiếu kỹ năng vì dựa trên các hiệu ứng và máy móc. Nghệ thuật cắt dán bị xem là thiếu sáng tạo vì chắp vá hình ảnh của người khác. Ngoài ra, nhóm cũng muốn thử thách và lần đầu tiên trải nghiệm gột tả nét đẹp của một bộ môn nghệ thuật biểu diễn - múa đương đại lên những trang giấy.

Cuộc hội ngộ của 3 gương mặt nữ

Sau khi chọn lọc, 3 nghệ sĩ đại diện cho các phong cách trên tình cờ đều là nghệ sĩ nữ. Đó là Trần Ngọc Việt Tú hay còn gọi là Turine Trần, một cô gái sinh ra và lớn lên tại TPHCM. Cảm hứng nghệ thuật của cô đến từ trẻ thơ, thiên nhiên, tình bè bạn... Từ năm 2001, Turine Trần theo đuổi con đường nghệ thuật từ thành phố quê nhà đến Singapore, Paris rồi đến Edinburgh, nơi cô lấy bằng thạc sĩ hội họa của Trường Đại học Nghệ thuật Edinburgh danh tiếng. Đến nay, cô đã có triển lãm tại Anh, Singapore và hợp tác cùng nhiều nhà xuất bản, tạp chí tại Anh, Mỹ… trong lĩnh vực minh họa sách thiếu nhi. Cạnh đó, cô cũng tham gia vào việc thiết kế sáng tạo cho phim và hoạt hình.

Gương mặt thứ hai là Vitaliya Letnitskaya, cô gái người Nga không chỉ giỏi tiếng Việt mà còn am hiểu văn hóa TPHCM. “Cắt ý nghĩ, dán cảm xúc, sắp xếp chính bản thân, đó là cách kể chuyện thầm lặng của tôi”, Vitaliya giải thích về đam mê cắt dán của mình. Sự trầm tư trong lúc thu thập, cắt, dán, kết hợp các lớp chất liệu cho phép cô khám phá tiềm thức và mở những gút mắc cảm xúc của cô. Mỗi tác phẩm đều là một tư liệu, một cách khám phá bản thân được trình bày chân thật. Đôi khi chỉ là những hình của những cái bóng trên một nền trơn, lúc khác lại đầy ắp với đủ sự phức tạp từ chất liệu, các lớp hình; tuy nhiên ở giữa sự sắp xếp có phần hỗn loạn đó lại là sự trung hòa của những câu chuyện được kể lại.

Gương mặt cuối cùng là Đỗ Hải Anh (Yumi). Gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng mẹ chính là người đã vun đắp ước mơ nhảy múa cho Hải Anh từ nhỏ. 3 tuổi, cô sinh hoạt trong nhóm múa Baby Mickey của cô Thúy Uyên. 12 tuổi, cô học Trường Múa TPHCM hệ 7 năm. Sau khi tốt nghiệp, cô được nhận vào Arabesque Dance - một công ty múa chuyên nghiệp. Năm 22 tuổi, cô giành được giải bạc của cuộc thi Múa đương đại quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc (KIMDC 2012). Cuối năm 2013, cô may mắn được chọn biểu diễn cùng với đại sứ văn hóa Nhật Bản Kaiji Moriyama và đạo diễn Nguyễn Tấn Lộc trong dự án Kyousie 2013 tại Nhật Bản. Tháng 5-2014 cô được chọn tham gia dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia). Cùng năm cô mở Unicorn Studio - một studio về nhiếp ảnh và múa, nơi mà cô có thể thỏa sức sáng tạo các tác phẩm cho riêng mình. Năm 2015 có vẻ là năm đầy thử thách với cô gái 24 tuổi này khi ngoài tham gia Saigon Artbook lần 5, cô còn được chọn biểu diễn cho chương trình Standpoint Theory Lê Cát Trọng Lý.

Cả 3 sẽ có buổi gặp gỡ bạn bè, những người quan tâm đến lĩnh vực họ đang theo đuổi và bán sách vào ngày 18-6 tại không gian nghệ thuật mới Nhà ga 3A (3A Tôn Đức Thắng, quận 1).

KHẮC THI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.

Sân khấu

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.