Sân bay Điện Biên lần đầu tiên đón máy bay phản lực trọng tải lớn

Chuyến bay mang số hiệu QH018, khai thác bằng máy bay phản lực Embraer 190 của hãng hàng không Bamboo Airways vừa hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên.
Chiếc máy bay phản lực Embraer vừa hạ cánh tại sân bay Điện Biên
Chiếc máy bay phản lực Embraer vừa hạ cánh tại sân bay Điện Biên

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, sân bay Điện Biên đón dòng máy bay thuộc nhóm phản lực, trọng tải lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Điện Biên có các điều kiện hạ tầng, đặc điểm địa chính trị, khí tượng mang tính đặc thù và phức tạp, gây trở ngại cho việc tiếp nhận máy bay có tốc độ tiếp cận lớn.

Tổng Công ty Quản lý bay đã dùng phương thức tiếp cận mới, ứng dụng hệ thống dẫn đường sử dụng tín hiệu vệ tinh trên không cho máy bay Embraer cất hạ cánh. Phương thức này đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, giúp hãng hàng không khai thác cả trong điều kiện thời tiết giảm thấp tầm nhìn và trần mây do mù khô tại Điện Biên.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị chuyên môn cũng đã nghiên cứu, điều chỉnh sức chịu tải của đường cất hạ cánh tại sân bay Điện Biên để có thể chuyên chở được số lượng hành khách, hàng hóa tối ưu hơn. 

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, việc sân bay Điện Biên có thể đón máy bay lớn góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng nền du lịch của tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững hơn nữa trong thời gian tới, tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Điện Biên.

Dự kiến, hãng Bamboo Airways sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại đường bay thẳng Hà Nội - Điện Biên ngay từ tháng 9 tới. Dòng máy bay phản lực Embraer đang được sử dụng để khai thác đường bay Côn Đảo, Rạch Giá....

Tin cùng chuyên mục