Chào năm mới 2015, Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần ra mắt vở kịch trinh thám Đêm vượn hú (tác giả: Xuyên Lâm, đạo diễn: Chánh Trực). Với phong cách đặc biệt, khác lạ hơn hẳn so với hàng loạt vở diễn trước đây, cả 3 suất diễn của Đêm vượn hú trong những ngày đầu năm mới đều “cháy” vé.
Có thể xem đây là sự khởi đầu tốt đẹp của một sân khấu chuyên về chính kịch, đã được đổi mới với những vở kịch vừa mang tính nghệ thuật, vừa có tính giải trí.
Một cảnh trong vở kịch Đêm vượn hú
Hấp dẫn kịch trinh thám
Bám vào truyền thuyết về tiếng hú than oán của con vượn cái giữa rừng đêm, câu chuyện kịch Đêm vượn hú xoay quanh những mắt xích tình, tiền và tội ác, ẩn chứa bên trong căn biệt thự nơi phố núi. Những thân phận con người trong vở kịch trinh thám, hành động, tâm lý xã hội này để lại ấn tượng với người xem bằng sự vật vã nội tâm sau những mưu mô, tham vọng. Họ đã sống như chết giữa cuộc đời mình, duy nhất, chỉ có tình yêu thương là sự cứu rỗi.
Liên (NSƯT Mỹ Uyên) ngoại tình với Sinh (NSƯT Hữu Quốc) và ra tay giết chết người chồng. Về ở với Sinh một thời gian, Liên như hóa điên vì đứa con gái nhỏ - bé Ái, bị bệnh chết, còn Sinh bỏ bê cô để bay bướm cùng Liễu Phố (Trang Trần). Trong một đêm định mệnh, bị ám ảnh bởi tiếng con vượn cái hú, rên rỉ từ phía cánh rừng vọng lại, người mẹ trẻ thần trí hoảng loạn, cuống cuồng chạy ra ban công và rơi từ trên cao xuống. Từ khi Liên chết, trong căn biệt thự nhỏ xuất hiện một bóng đen, lúc ẩn lúc hiện. Mẹ Sinh (NSƯT Lê Thiện) đã thuê thám tử Mạnh (Chánh Trực) về điều tra cái bóng đen ám ảnh căn biệt thự nhỏ…
Đạo diễn Chánh Trực chia sẻ: “Tôi rất vui vì gặp được một kịch bản tốt - dạng kịch trinh thám, hành động mà tôi rất thích, ấp ủ dự định làm từ lâu. Sân khấu TP đã làm rất nhiều kịch bản kinh dị, nên khi bắt tay dàn dựng, tôi muốn mình phải làm được điều gì đó thật khác biệt cho vở diễn, đó chính là sự ám ảnh nằm trong đường dây tâm lý, bên trong nội tâm các nhân vật - bóng ma trong lòng mỗi con người. Tôi cũng chú trọng khai thác cái chất đặc biệt của sân khấu 5B là sự gần gũi giữa khán giả với diễn viên và chìa khóa đó chính là nhân vật Gù già - người dẫn chuyện...”.
Ngay trong suất diễn tối 11-1, khán giả có thể cảm nhận sự làm việc cật lực của dàn diễn viên Đêm vượn hú: NSƯT Lê Thiện đã 71 tuổi, leo cầu thang không tay vịn khiến bao khán giả hồi hộp, lo lắng; NSƯT Mỹ Uyên vừa xuất viện vì làm việc quá sức; NSƯT Hữu Quốc sống hết mình với nhân vật người đàn ông tính cách, phong trần lãng tử, yêu cuồng nhiệt, nhiều tham vọng; người mẫu Trang Trần lần đầu tiên dấn thân sân khấu kịch đã thể hiện tròn vai bằng lối diễn tự nhiên; diễn viên trẻ Hùng Thuận - cậu bé An trong phim Đất Phương Nam năm nào nay chín chắn và trưởng thành hơn trong diễn xuất với nhân vật Gù xấu xí thời trẻ; diễn viên Thái Kim Tùng làm tốt vai trò người dẫn chuyện gần gũi - cầu nối giữa diễn viên và khán giả…
Từng bước chuyển mình
Năm 2014, Sân khấu kịch thể nghiệm 5B đánh dấu bước chuyển mình bằng dấu ấn các vở diễn chính kịch Gương mặt kẻ khác (đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc), Phía sau tội ác và Ảo và thật (đạo diễn: Chánh Trực). Đây cũng là những vở diễn chủ lực sáng đèn suốt dịp Tết Giáp Ngọ và diễn lai rai trong cả năm 2014. Sân khấu cũng thu hút được các đạo diễn trẻ và nhóm kịch Buffalo về đầu quân, hợp tác tổ chức, dàn dựng ra mắt một loạt các vở nhạc kịch mang phong cách hiện đại, nhiều sắc màu như Tình ca phố, Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn.
NSƯT Mỹ Uyên cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn có nhiều kịch bản hay để đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của khán giả. Việc xây dựng và tổ chức được nhiều vở diễn chất lượng cũng là cách làm thu hút khán giả đến nhiều hơn với sân khấu kịch 5B. Đặc biệt, trong thời gian qua, chúng tôi cố gắng mở cửa đón nhận và tổ chức xây dựng lại phong cách kịch thể nghiệm truyền thống của sân khấu này bằng những tác phẩm sân khấu giải trí, hiện đại, đảm bảo chất lượng nghệ thuật”.
Sự khởi sắc về phong cách mới, lượng khán giả đến với vở diễn đông đảo, đầy khán phòng đã giúp các nghệ sĩ sân khấu 5B thêm tự tin, vững chắc niềm hy vọng phát triển mạnh mẽ trong năm mới 2015. Đặc biệt, hồi cuối tháng 9-2014, Sở VH-TT TPHCM và Hội Sân khấu TPHCM đã có buổi gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ nguyện vọng với lãnh đạo TP, trình bày những khó khăn về tình hình cơ sở vật chất mấy chục năm đã xuống cấp trầm trọng, tình trạng sân khấu 5B quá lạc hậu và cũ kỹ từ hình thức bên ngoài đến nội thất các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, máy lạnh, ghế ngồi cho khán giả… Lãnh đạo TP đã có dự định sẽ đầu tư thang máy cho sân khấu... ngay trong năm 2015 này.
Nếu như có sự đầu tư nâng cấp sửa chữa, làm mới bộ mặt sân khấu kịp thời, ắt hẳn sự đổi mới từ cơ sở vật chất đến nội dung hoạt động nghệ thuật ở sân khấu kịch thể nghiệm này sẽ góp phần làm thăng hoa các ý tưởng nghệ thuật của những người làm nghệ thuật chân chính, tâm huyết.
THÚY BÌNH