Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh: Một thập niên yêu thương

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh sẽ tổ chức hai suất diễn đặc biệt, kỷ niệm 10 năm thành lập sân khấu, trong hai buổi chiều 15 và 16-2. Chương trình biểu diễn trích đoạn một số vở kịch: Màu của tình yêu, Nửa đời hương phấn... Ngoài ra, còn có các hoạt động giao lưu, triển lãm, hòa nhạc…

10 năm là một chặng đường không quá dài, nhưng đủ để những người làm nghệ thuật đầy tâm huyết và đam mê như đôi nghệ sĩ Thành Hội (NSƯT) và đạo diễn - nghệ sĩ Ái Như phải luôn giữ vững tinh thần thép để cùng nắm chặt tay, bền chí, gồng mình vượt qua những thời điểm sân khấu rơi vào tình thế đầy khó khăn, bất trắc.

Để rồi, họ cùng nuôi dưỡng bao hy vọng, thắp thêm sự nồng ấm cho tình yêu nghề, say mê nghệ thuật, bằng hàng loạt những tác phẩm sân khấu mới, được chăm chút tỉ mỉ, hội đủ các giá trị về ý nghĩa, tính nhân sinh, nhân văn.

Đáng nói hơn, các tác phẩm sân khấu mang đậm bản sắc văn hóa tinh thần Việt Nam, đậm chất Nam bộ, gần gũi, nhẹ nhàng đi vào đời sống con người thành thị. Hàng loạt vở mới cứ thế lên sàn, được cả ê kíp chú trọng tập luyện cả tháng trời, chỉnh sửa mãi cho đạt được sự ưng ý nhất để có thể sáng đèn. 

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh: Một thập niên yêu thương ảnh 1 Một cảnh trong vở kịch Nửa đời hương phấn
Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, với tiêu chí và phong cách rất riêng, những người đứng đầu sàn diễn chính kịch, tâm lý xã hội này luôn tuân thủ những quy tắc chung trong sự chọn lựa, chắt lọc cẩn thận các tác phẩm văn học giá trị để chuyển tải thành tác phẩm sân khấu.

Đến nay, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đã đầu tư dàn dựng hơn 40 vở kịch tâm lý xã hội mang phong cách rất riêng, in đậm dấu ấn trong lòng khán giả yêu thích nghệ thuật kịch nói, góp phần tạo dựng nên một thương hiệu không thể lẫn giữa vô vàn các sân khấu kịch xã hội hóa tại TPHCM.

Trong số các tác phẩm sân khấu ấy, có thể kể đến: Ngôi nhà thiếu đàn bà, 29 Anh về, Hãy khóc đi em, Thử yêu lần nữa, Sông dài, Bao giờ sông cạn, Đêm thiên nga, Nửa đời ngơ ngác, Người điên trong ngôi nhà cổ, Nửa đời hương phấn, Rau răm ở lại, Chuyện bây giờ mới kể, Oan tình ai thấu, Lạc dòng, Hồi xưa biển ngọt, Bông hồng cài áo... 

Ở những tác phẩm sân khấu ra đời trong thời gian gần đây, hai trụ cột của sàn diễn Hoàng Thái Thanh tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển sân khấu mới, nhẹ nhàng lùi về hậu cứ, làm dàn bao cho các diễn viên trẻ có thêm nhiều đất diễn, phát huy tài năng.

Trong số những gương mặt diễn viên trẻ đầu quân về sân khấu này để học tập, rèn luyện và thực hành biểu diễn nhiều năm qua, ghi điểm được với khán giả có: Hoàng Vân Anh, Quốc Thịnh, Thanh Tuấn, Đoàn Thanh Tài, Công Danh, Ngọc Duyên, Ngọc Tưởng, Hoàng Thái Quốc, Thế Hải... Bên cạnh đó là sự hợp tác của một số nghệ sĩ, diễn viên tài năng: Hồng Ánh, Tuyết Thu, Hạnh Thúy, Quý Bình, Quang Thảo, Đại Nghĩa, Xuân Hương... Tất cả đã cùng NSƯT Thành Hội, đạo diễn Ái Như, đem lại bao tiếng cười, tình cảm, giọt nước mắt sẻ chia, sự cảm thông và yêu thương cho khán giả quý mến.  

Nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như bộc bạch: “Trong hoạt động tổ chức, biểu diễn nghệ thuật, chúng tôi luôn gặp nhiều áp lực, từ nguồn kinh tế duy trì hoạt động sân khấu, cơ sở mặt bằng phải thuê mướn, đến việc ngày càng có ít những tác phẩm hay để chọn đầu tư dàn dựng. Giải pháp cho kịch bản, chúng tôi chọn tác phẩm văn học chuyển thể hoặc tự viết, rồi chỉnh sửa tỉ mỉ để có thể lên sàn. Về kinh tế, cũng nhờ vào gia đình anh Thành Hội và ông xã tôi luôn thấu hiểu và chia sẻ - một hậu phương vững chắc, đã giúp tôi có thể mạnh mẽ hơn để vượt qua những giai đoạn khó khăn của sân khấu, duy trì sự sáng đèn thường xuyên. Tuy nhiên, với nhiều suất diễn phải bù lỗ, tôi nghĩ rằng, hôm qua, hôm nay hay ngày mai, mình vẫn sẽ cố gắng hết sức có thể để duy trì hoạt động của sân khấu. Đến một lúc, khi không thể tiếp tục nữa, thì tôi mới đành buông tay!”.

Nhìn lại chặng đường 10 năm, một thập kỷ sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đón nhận biết bao tình yêu thương và sẻ chia của đông đảo khán giả mến mộ, nữ nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như không thoát khỏi bao cảm xúc mừng vui, lo lắng đan xen.

Tuy sàn diễn vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhưng chị vẫn luôn hy vọng và đặt nhiều niềm tin yêu cho sân khấu trong tương lai, như hình tượng “Đôi cánh chuồn chuồn” mà NSƯT Thành Hội và chị đã chọn làm logo của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh vậy.

“Đôi cánh chuồn chuồn” đẹp tinh xảo, nó nhẹ và mỏng manh, nhưng lại có thể bay cao, bay ngang và luôn phản chiếu lung linh dưới ánh nắng mặt trời. Với đôi cánh mỏng manh ấy, cánh chuồn chuồn Hoàng Thái Thanh hôm nay vẫn miệt mài, cần mẫn, cố gắng bay cao, bay xa, tiếp tục gieo bao yêu thương và sự thích thú cho khán giả yêu mến sân khấu.

Tin cùng chuyên mục