Sản lượng hàng hóa về chợ đầu mối vẫn thấp ​

Mặc dù các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM đã được mở cửa bán hàng trở lại trong trạng thái "bình thường mới" nhưng số lượng hàng hóa nhập chợ mỗi ngày rất rất thấp. 

Cảnh mua bán nhộn nhịp, công khai tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trước cổng chợ đầu mối Bình Điền
Cảnh mua bán nhộn nhịp, công khai tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trước cổng chợ đầu mối Bình Điền

Ngày 16-11, Giám đốc Công ty Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn Nguyễn Tiến Dũng cho biết, số lượng thương nhân trở lại chợ buôn bán đã đạt khoảng 80%, nhưng lượng hàng hóa nhập chợ vẫn ở mức thấp, dao động từ 1.500-1.600 tấn/đêm, tương ứng khoảng 60% so với những ngày bình thường. 

Đáng chú ý, tình trạng chợ tự phát tại khu vực quanh chợ đã giảm, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng tụ tập bán thịt heo nhộn nhịp bên vỉa hè ở những tuyến đường bao quanh chợ không đảm bảo vệ sinh môi trường, nguy cơ làm lây nhiễm dịch Covid-19 là rất cao.

Trong khi đó, đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Bình Điền cho biết, sau nửa tháng mở cửa bán hàng trở lại trong trạng thái “bình thường mới” với công suất 30% số sạp, nhưng đến nay chỉ đạt khoảng 15%. Mỗi ngày hàng hóa nhập chợ chỉ đạt khoảng 300 tấn, trong khi ngày bình thường đạt trên 2.000 tấn. Nguyên nhân là do chợ tự phát quanh khu vực chợ vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí ngày càng bùng phát. 

Thêm vào đó, việc siết chặt kiểm soát dịch Covid-19 khi vào chợ đã khiến nhiều người mua hàng không muốn vào, do đó thương nhân trong chợ buộc phải chở ngược hàng ra những tuyến đường, khu đất trống quanh chợ để bán. 

Chợ đầu mối Bình Điền nằm giáp ranh giữa huyện Bình Chánh và quận 8. Do thiếu công tác phối hợp quyết liệt của chính quyền giữa 2 địa phương nên tình trạng chợ tự phát tại đây vẫn ngang nhiên tồn tại gây mất an ninh trật tự, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là rất cao. Việc này dù đã được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng có nhiều văn bản yêu cầu chính quyền địa phương phải xử lý dứt điểm và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Đối với chợ đầu mối Thủ Đức, do đánh giá dịch vẫn diễn biến phức tạp nên đã đề xuất cấp chính quyền tiếp tục duy trì điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa dự kiến đến cuối tháng 11, sau đó tùy tình hình dịch Covid-19 mới có phương án mở cửa để thương nhân vào chợ buôn bán.

Hiện hàng hóa vào chợ hàng đêm chỉ đạt khoảng trên dưới 200 tấn. Trong khi đó, bên ngoài khu vực quanh chợ tình trạng chợ tự phát vẫn bủa vây, không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Tin cùng chuyên mục