(SGGP).- Ngày 15-11 tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo phát triển thương hiệu quốc gia về CNTT. Thông tin tại hội thảo cho thấy, đến ngày 30-10-2012, Bộ TT-TT đã có kết quả về tình hình mua sắm sản phẩm CNTT của 20 bộ, cơ quan ngang bộ và 56 địa phương. Kết quả này cho thấy, đối với các sản phẩm phần cứng như máy chủ, các thiết bị chuyển mạch… đa số các cơ quan sử dụng sản phẩm sản xuất ở nước ngoài.
Bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT (Bộ TT-TT) nhận định: Sản phẩm CNTT thương hiệu Việt vẫn còn khiêm tốn trong mua sắm công vì thực tế doanh nghiệp Việt chủ yếu thực hiện lắp ráp, sản phẩm chưa đa dạng, khó cạnh tranh với thiết bị nhập ngoại. Các nhà thầu khi tham gia dự thầu thường có khuynh hướng chào thầu những sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài hơn hàng trong nước.
Để tiếp tục phát huy sản phẩm CNTT thương hiệu Việt, nhiều đại biểu tại hội thảo cho rằng Bộ TT-TT sớm tham mưu Chính phủ xây dựng chính sách ưu đãi các dự án đầu tư, sản phẩm CNTT sản xuất trong nước. Xây dựng chương trình quảng bá các sản phẩm CNTT do doanh nghiệp trong nước sản xuất tới các bộ, ngành, địa phương. Và cũng cần có chính sách giảm mức thuế áp cho doanh nghiệp khi nhập linh kiện phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp cũng như có những ưu đãi về giá thuê xưởng sản xuất, lắp ráp nhằm khuyết khích doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm CNTT…
Cùng ngày, tại Nhà văn hóa Thanh niên, Bộ TT-TT phối hợp với Bộ Công thương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công viên Phần mềm Quang Trung đã khai mạc Triển lãm Sản phẩm và Dịch vụ CNTT thương hiệu Việt năm 2012. Triển lãm thu hút hơn 50 doanh nghiệp, đến từ Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng, Khu phần mềm Cần Thơ, Khu phần mềm Đại học Quốc gia, Hiệp hội Điện tử và Công viên phần mềm Quang Trung… giới thiệu hơn 200 loại sản phẩm và dịch vụ CNTT. Chương trình diễn ra từ nay đến hết 17-11.
B.Tân - T.Hân