Sản phụ 30 tuổi tử vong bất thường khi sinh

Người dân địa phương và người nhà nạn nhân đã kéo đến yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Mỹ (BVĐK Phù Mỹ) phải giải trình vụ việc họ cho là khuất tất.
Bệnh viên Đa khoa huyện Phù Mỹ (Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ)
Bệnh viên Đa khoa huyện Phù Mỹ (Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ)

Ngày 25-6, anh Nguyễn Quốc Phong, 37 tuổi (trú tại thôn Trung Thành 3, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định) phản ánh với Báo SGGP về việc vợ mình là chị Phan Thị Yếu Linh (30 tuổi) đã tử vong bất thường sau khi đến sinh tại BVĐK Phù Mỹ (Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ).

Theo tường trình của anh Phong, khoảng 6 giờ sáng ngày 24-6, gia đình đưa chị Linh đến BVĐK Phù Mỹ để sinh. Do sản phụ kêu đau và chịu không nổi nên gia đình tiếp yêu cầu được sinh mổ, nhưng kíp trực không đồng ý.

Sau đó, 2 hộ sinh trong kíp trực đã đưa sản phụ Linh đi làm xét nghiệm nước tiểu và về phòng chờ.

Thời điểm trên, kíp trực gồm có 1 bác sĩ (BS) và 3 hộ sinh, cũng theo anh Phong, lúc ấy BS Hoa (trưởng Khoa Sản - BVĐK Phù Mỹ) đang thực hiện một ca mổ và về nhà sau đó.

Hơn 1 giờ đồng hồ sau, chị Linh ghé tai dặn chồng về nhà nấu cháo cho con gái đầu (10 tuổi) ăn.

“Đến 9 giờ trưa, tôi lên thì thấy vợ mình đã đau quặn, thế nhưng các hộ sinh cứ bỏ mặc chẳng quan tâm. Tôi nóng ruột quá, ra mua 2 lon nước yến vào để nhờ các hộ sinh qua xem sức khỏe của vợ. 2 hộ sinh này đã qua khám cho vợ tôi, sau đó quay vào phòng tiếp tục bật ti vi to lên và nghe nhạc qua điện thoại để ngủ trưa. Trong khi đó, vợ tôi cứ quằn quại kêu than “anh ơi, chắc em chịu không nổi rồi”. Lúc ấy, trong kíp trực chỉ có 3 hộ sinh, BS Hoa thì không thấy đâu.”, anh Phong kể.
Thấy vợ đau đớn, kêu thất thanh, có biểu hiện co giật, anh Phong không kìm nổi lòng đã đập cửa chạy vào kêu các hộ sinh ra kêu lớn “chắc vợ tôi chịu không nổi rồi”.

Đến đây các hộ sinh mới qua kiểm tra sức khỏe bệnh nhân. Khám xong, một hộ sinh đã gọi điện thọai cho BS. Một lát sau thì căn phòng chờ sản phụ Linh chật kín các BS trong bệnh viện, nhiều BS mặc thường phục ở nhà.

Anh Phong kể tiếp: “Đến khoảng 12 giờ trưa, vợ tôi bất tỉnh hẳn, tôi nhìn qua khe cửa, thấy vợ mình máu me rất nhiều. Một hộ sinh đi ra và nói với tôi "bệnh nhân bị băng huyết quá nặng cần tiêm một loại thuốc giá khoảng 500.000 đồng, thuốc ngoài nhưng BV có, anh cứ chi tiền thì chích vào, cầm máu liền". Sau đó, tôi đưa tiền cho hộ sinh đó, chị này cầm tiền và vào để chích thuốc. Khoảng 1 giờ hơn, BS kêu tôi lại và nói "không hay rồi, bệnh nhân băng huyết nặng phải nhập viện Quy Nhơn cấp cứu gấp"...”.

Khi chuyển bệnh nhân lên xe, phía gia đình yêu cầu có BS đi theo, nhưng bên phía BV chỉ cho một hộ sinh theo cùng.

Theo anh Phong, lúc ấy BV không hỗ trợ bệnh nhân bình oxi, cứ để thế mà chuyển đến BV Quy Nhơn.

Đến huyện Tuy Phước, chị Linh yếu đi và co giật rồi bất tỉnh hẳn, sau đó hộ sinh đã gọi về cho BS. Qua điện thoại các BS đã yêu cầu tìm bệnh viện gần nhất để cấp cứu. Sau đó, sản phụ Linh được đưa đến BV Tuy Phước để cấp cứu, nhưng các BS tại BV này cho hay: bệnh nhân đã tắt thở còn đưa vào chi nữa. Thời điểm sản phụ tắt thở vào lúc 3 giờ chiều 24-6.

Sản phụ 30 tuổi tử vong bất thường khi sinh ảnh 1 Tại lễ tang sản phụ Linh
Theo thông tin người nhà nạn nhân, đến 4 giờ chiều thì Công an huyện Phù Mỹ đã có mặt và làm việc với phía BV. Đến 21 giờ, công an huyện và lãnh đạo BVĐK Phù Mỹ đến và ghi lời khai cũng như chia buồn với gia đình bệnh nhân.

Theo phản ánh của người nhà thì khoảng 1 giờ chiều khi chị Linh biến chứng nặng, các BS đã dùng các biện pháp đưa thai nhi ra, là một bé trai nặng 3,4kg. Hiện bé đang được chăm sóc tại BVĐK Phù Mỹ.

Đầu giờ chiều ngày 25-6, PV Báo SGGP đã liên hệ với lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phù Mỹ (Sở Y tế Bình Định), ông Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ, xác nhận có nghe qua về thông tin trên, ông Hoàng nói đang đi công tác tại TPHCM rồi nhắn PV liên hệ với ông Nguyễn Thái Học, Phó Giám đốc trung tâm đang ở BV.

Thế nhưng, khi chúng tôi liên hệ với ông Học thì ông này nói là không có ở cơ quan, đang bận họp, nhắn "cứ gọi cho anh Hoàng". Ông Học còn nói: “anh Hoàng có ủy quyền cho tôi đâu mà liên hệ chứ!”.

Chiều 25-6, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: “Về trường hợp sản phụ tử vong khi sinh tại BVĐK Phù Mỹ đã có tai biến sản khoa bị băng huyết trong, sau sinh, đây là một ca khó. Đội ngũ y bác sĩ ở BVĐK Phù Mỹ đã có truyền dịch và làm các biện pháp để bệnh nhân tốt lại. Sau khi sinh con, bệnh nhân mới bắt đầu chảy máu ồ ạt, khi chuyển viện đến giữa đường bệnh nhân tử vong. Ngày mai (26-6) thì TTYT huyện Phù Mỹ sẽ có báo cáo cho Sở Y tế. Chúng tôi đã có chỉ đạo phải rà soát lại toàn bộ diễn biến trường hợp này, đồng thời cần phải phân tích, rà soát lại, phải xem xét kỹ để tìm ra nguyên nhân như thế nào thì mới có quyết định đình chỉ hay không đối với kíp trực...”.

Tin cùng chuyên mục