Sẵn sàng các kịch bản khi sinh viên học tập trung

Hôm nay, sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) bắt đầu học tập trung trở lại sau thời gian dài học trực tuyến. Đến thời điểm này, các trường đã hoàn tất kịch bản đào tạo tập trung và đặc biệt chú trọng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 ngay trong trường cũng như ký túc xá (KTX). 
Phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TPHCM hướng dẫn, hỗ trợ tân sinh viên vào ngày 12-2
Phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TPHCM hướng dẫn, hỗ trợ tân sinh viên vào ngày 12-2

Hồ hởi khi được học tập trung

Ngày 12-2, anh Trần Thanh Hùng (Gia Lai) cùng con gái Trần Nguyên Khánh Loan (sinh viên năm nhất ngành Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Kinh tế TPHCM) vào TPHCM để chuẩn bị chỗ ở và đến cơ sở của trường tại quận 5 để tham quan, tìm hiểu.

Anh Hùng phấn khởi: “Cháu trúng tuyển năm 2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải học online. Tôi phải gác lại mọi công việc để cùng con xuống TPHCM tìm hiểu trường học. Do cháu mới xuống thành phố nên trước mắt, tôi cho cháu ở nhà người quen để đi học. Thời gian sau sẽ kiếm nơi ở gần trường để cháu ở trọ hoặc xin vào KTX để thuận lợi cho việc đi học. Nói thật là được tin nhà trường cho học tập trung trở lại gia đình rất vui mừng”.

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, cho biết, để chuẩn bị cho sinh viên đi học tập trung trở lại, ban giám hiệu đã triển khai kế hoạch đến các phòng ban, tổ chức đoàn hội, ban quản lý KTX…, tập trung lo các khâu và lên các kịch bản chuẩn bị đón sinh viên trở lại. Mặc dù hầu hết các KTX sau một thời gian được trưng dụng làm khu cách ly có phần bừa bộn, nhưng nhà trường, ban quản lý các KTX đã cố gắng khắc phục.

“Khi gặp khó khăn hoặc điều gì chưa được như ý, các em sinh viên hãy suy nghĩ tích cực, luôn thấy mình đã may mắn hơn rất nhiều bạn chưa được đến trường. Được đến trường học tập trung trở lại thời điểm này thật sự là niềm vui và hạnh phúc của thầy lẫn trò”, TS Trần Đình Lý chia sẻ.

Ngày 14-2, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cũng đón sinh viên quay trở lại học tập sau thời gian học trực tuyến. Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất để đảm bảo môi trường an toàn, thuận lợi cho sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên.

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tất cả các khu vực trong khuôn viên trường đã được vệ sinh, khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho sinh viên. Nhà trường vẫn luôn tuyên truyền đến sinh viên, cán bộ, giảng viên phải luôn tuân thủ mọi quy định phòng chống dịch của Chính phủ, thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, nhà trường cũng bố trí khu vực riêng để cách ly theo dõi sức khỏe khi sinh viên có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19. Sẽ có nhân viên y tế thường trực chăm sóc, lấy mẫu test đối với những trường hợp có nghi ngờ để không ảnh hưởng đến các sinh viên khác. Sinh viên và cán bộ giảng viên khai báo y tế trực tuyến hàng ngày và chỉ vào trường khi nhận thư điện tử xác nhận có thẻ xanh”. 

Tập trung hỗ trợ sinh viên

Từ ngày 7-2 đến nay, các trường ĐH, CĐ tại TPHCM tập trung công tác hỗ trợ sinh viên, nhất là các tân sinh viên, về các vấn đề như bổ sung hồ sơ nhập học, cấp thẻ sinh viên, chỗ ở; hỗ trợ những sinh viên diện chính sách, sinh viên khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Sẵn sàng các kịch bản khi sinh viên học tập trung ảnh 1 Phụ huynh, sinh viên được lực lượng Đoàn Trường ĐH Công nghiệp TPHCM  giới thiệu nhà trọ ngày 12-2

Theo TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, trường đã tiêm vaccine cho gần 20.000 sinh viên có mặt tại TPHCM. Dựa trên khảo sát của sinh viên các tỉnh khi trở lại trường, trường cũng sẽ hỗ trợ sinh viên tiêm đầy đủ vaccine mũi 2 và mũi 3. Sinh viên có thể đến địa điểm được chỉ định trong quận để tiêm vaccine hoặc trường sẽ tập hợp số lượng và nhờ nhân viên y tế trực tiếp đến trường tiêm. Chỗ ở với tân sinh viên là vấn đề được quan tâm lớn nhất nên nhà trường đã chỉ đạo Phòng quản lý KTX và Đoàn trường có các biện pháp hỗ trợ. Song song đó, Đoàn trường cũng lập danh sách các địa chỉ nhà trọ uy tín để giới thiệu cho sinh viên và phụ huynh khi đến đăng ký tại trường. Qua Facebook, Hội Sinh viên trường đã tương tác, giới thiệu và giải đáp thắc mắc về nhà trọ cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình quay lại học tập tại trường của tân sinh viên…

Tương tự, Trường ĐH Nông Lâm TPHCM bố trí 500 chỗ ở KTX ĐH Quốc gia TPHCM cho sinh viên diện chính sách và sinh viên năm nhất của trường. Sinh viên đăng ký trước 16 giờ ngày 15-2. Riêng KTX của trường sẽ xét duyệt cho 1.550 chỗ ở cho sinh viên tại địa chỉ www.ttdvsv.hcmuaf.edu.vn. Bên cạnh đó, Đoàn trường và Hội Sinh viên của trường cũng sẽ tiến hành khảo sát, tìm nhà trọ để giới thiệu cho sinh viên có nhu cầu.  

Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia TPHCM từ trước Tết Nguyên đán đã tiến hành dọn dẹp và khử khuẩn, khắc phục cơ sở vật chất, triển khai các phương án tiếp nhận đăng ký trực tuyến ở KTX cho sinh viên năm cũ và tất cả tân sinh viên (riêng sinh viên của ĐH Quốc gia TPHCM là hơn 10.000 chỗ ở) trên các phần mềm, web, app. Đặc biệt, trung tâm cũng xây dựng các kế hoạch và ban hành nhiều phương án, kịch bản về công tác phòng chống dịch tại KTX. 

Trong khi đó, nhiều trường ĐH, CĐ tại TPHCM cũng tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ sinh viên khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những sinh viên khó khăn sẽ được trung tâm hỗ trợ sinh viên của các trường hướng dẫn thủ tục để được xét duyệt hỗ trợ kịp thời.

Hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ giá rẻ 

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM Lê Xuân Dũng cho biết, trung tâm hiện đang có danh sách hàng ngàn chỗ trọ giá rẻ và chỗ ở KTX cho sinh viên các trường ĐH, CĐ tại TPHCM.

Mức giá nhà trọ trung bình từ 2,5-4 triệu đồng/phòng/tháng. Giá phòng trọ còn phụ thuộc vào diện tích, nội thất và cơ sở vật chất. Các khu vực đăng ký cho thuê nhà trọ được Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM liên hệ tại nhiều quận như: quận 1, quận 5, quận 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, TP Thủ Đức.

Sinh viên có nhu cầu về nhà trọ có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm hoặc vào ứng dụng “Thông tin nhà trọ” tại địa chỉ https://melodic-grade-5869.glideapp.io/ hoặc website của trung tâm https://www.facebook.com.sac.nhatro để đăng ký.

Cùng với đó, trung tâm cũng phối hợp với các tỉnh, thành đoàn địa phương tổng hợp nhu cầu trở lại TPHCM học tập sau tết; đồng thời sẽ thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm và lộ trình các tuyến xe từ các tỉnh về thành phố để đón học sinh, sinh viên.  

THANH MINH

Tin cùng chuyên mục