Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2005

Sẵn sàng cho giờ “G”

Sẵn sàng cho giờ “G”

Chỉ còn vài ngày nữa là hàng triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2005 đầy căng thẳng. Công tác chuẩn bị cho một kỳ thi quốc gia, vấn đề bảo mật đề thi, chỉnh sửa hồ sơ đăng ký dự thi... là những vấn đề được nêu ra trong cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long chiều qua, 28-6. Thứ trưởng Bành Tiến Long cho biết:

Sẵn sàng cho giờ “G” ảnh 1

Kỳ thi ĐH, CĐ năm 2005 diễn ra từ ngày 4-7 đến 22-7 có trên 1,5 triệu lượt thí sinh đăng ký dự thi.

Gần nửa tháng qua, một đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005 của các trường ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Qua báo cáo của các trường và thực tế kiểm tra cho thấy, các trường được giao làm cơ sở sao in đề thi đã chuẩn bị khá tốt cơ sở vật chất và nhân lực, đảm bảo an toàn, bí mật cho đề thi từ khâu chọn những cán bộ có đủ, phẩm chất, năng lực đến khâu bảo vệ 3 vòng độc lập cho khu vực sao in đề thi, các trang thiết bị, máy móc, đề phòng mất điện, phòng chống cháy nổ...

Biện pháp chống thi hộ đã được triển khai. Công tác chuẩn bị lực lượng cán bộ chấm thi nhằm đảm bảo tiến độ chấm thi, công bố điểm thi và điểm sàn cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng.

- Thứ trưởng đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cán bộ coi thi của các trường?

- Có khoảng 120 ngàn giáo viên được huy động làm cán bộ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005. Năm nay, các trường lựa chọn cán bộ coi thi khá kỹ lưỡng, những cán bộ đã vi phạm quy chế thi năm ngoái, những cán bộ có con em dự thi sẽ không được chọn coi thi. Nhiều trường cũng sử dụng các giáo viên phổ thông và một số cán bộ coi thi được lựa chọn từ các sinh viên năm cuối.

- Sau một loạt những sai sót về đề thi và đáp án của các môn thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ không xảy ra sai sót?

- Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm làm đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Năm nay, khâu tổ chức làm đề thi chặt chẽ hơn, tăng cường trách nhiệm của các tổ trưởng bộ môn để tránh tối đa xảy ra các sai sót. Đồng thời, để tránh hiện tượng ra đề quá khó, ra ngoài chương trình, cơ cấu cán bộ ra đề thi đảm bảo 50% là giáo viên phổ thông và 50% là giảng viên đại học. Về cơ bản, đề thi tuyển sinh năm nay phải đảm bảo yêu cầu phân loại, đánh giá khả năng sáng tạo của thí sinh nhưng vẫn tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12.

Đến chiều 28-6, đoàn kiểm tra việc tổ chức thi và in sao đề thi ĐH, CĐ 2005 của Bộ GD-ĐT phối hợp với Cục An ninh Văn hóa tư tưởng A 25 đã tiến hành kiểm tra 12 điểm tổ chức thi và sao in đề thi ở các tỉnh phía Nam. Ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc văn phòng đại diện Bộ GDĐT tại TPHCM, làm trưởng đoàn, cho biết: Tất cả các điểm đều thực hiện việc tổ chức thi đúng quy chế, bảo đảm an toàn và tạo điều kiện tốt cho thí sinh và giám thị coi thi. Các điểm sao in đề thi đều được cách ly 3 vòng bảo vệ và mọi hoạt động sao in đề nằm trong vòng bí mật, an toàn. Các phương án dự phòng sự cố cũng đã được các nơi chuẩn bị… L.A.

- Một trong những quy định gây ra nhiều cách hiểu khác nhau là quy định cấm mang tài liệu vào khu vực thi. Năm nay, quy định này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Chúng tôi đã có văn bản nêu rõ ràng những vật dụng được phép mang vào khu vực thi. Rút kinh nghiệm năm ngoái, khái niệm “khu vực thi” được hiểu rất khác nhau. Năm nay chúng tôi đã giao cho Chủ tịch Hội đồng thi quyết định vì khu vực thi rất đa dạng, nhiều trường rất rộng lớn, nếu coi từ cổng trường trở vào là khu vực thi thì không hợp lý...

- Tại sao gần đây bộ mới có thông báo không được mang máy tính Casio Fx 570Ms vào phòng thi, trong khi loại này vẫn được sử dụng trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông?

- Chúng tôi đã có thông báo danh mục những vật dụng không mang vào phòng thi, trong đó có loại máy tính Casio Fx570Ms từ cách đây hơn 2 tháng rồi. Loại máy này có nhiều tính năng như tích phân, nhớ một số công thức hóa học... nhưng do sự khác biệt giữa hai kỳ thi tốt nghiệp và tuyển chọn vào đại học nên loại máy này không được sử dụng trong phòng thi.

- Cho đến thời điểm này, những sai sót ở mục 16 đã được các trường hoàn tất việc chỉnh sửa chưa, thưa Thứ trưởng?

- Cho đến thời điểm này, việc chỉnh sửa những sai sót ở mục 16 và những sai sót khác trong hồ sơ đăng ký dự thi đã cơ bản hoàn tất, vào ngày làm thủ tục thi (3-7 đối với đợt 1 và 8-7 đối với đợt 2) các trường sẽ tiếp tục chỉnh sửa hồ sơ cho thí sinh nếu có sai sót. Theo thông tin chúng tôi nhận được thì nhiều thí sinh cố tình ghi vào mục đó để nếu đạt điểm cao thì lại chọn trường dự thi. Vì vậy, khi chỉnh sửa mục này, nhiều trường đã yêu cầu các em làm cam kết.

- Xin cám ơn Thứ trưởng.

ĐINH LAN
 

Tin cùng chuyên mục